
Chính quyền Tổng thống Trump thúc đẩy kế hoạch cắt giảm quy định khí thải và chấm dứt ưu đãi thuế cho xe điện. Động thái này được coi là “món quà” cho các hãng xe truyền thống, giúp họ tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí.
CEO Ford Jim Farley cho rằng quyết định này có “tiềm năng mở ra cơ hội hàng tỷ USD trong hai năm tới”. General Motors từ năm 2022 đã chi 3,5 tỷ USD để mua tín chỉ khí thải, trong khi Ford tiết kiệm được 1,5 tỷ USD và dự kiến tái đầu tư vào xe xăng, hybrid. Ford cũng chuyển hướng nhà máy tại Canada để sản xuất bán tải F-Series Super Duty, thay vì xe điện.
Trong nhiều năm, các hãng xe phàn nàn rằng quy định khí thải buộc họ phải sản xuất nhiều xe điện hơn nhu cầu thực tế. Stellantis đã phải nộp 190 triệu USD tiền phạt chỉ trong hai năm.
Từ ngày 30/9, ưu đãi thuế liên bang cho xe điện – trị giá tới 7.500 USD/xe – sẽ chấm dứt. Một số hãng có thể giảm tốc đầu tư vào điện hóa, nhưng GM khẳng định vẫn tiếp tục ra mắt xe điện mới, với tốc độ thận trọng hơn.
Trong khi đó, Tesla được dự báo thiệt hại khoảng 1 tỷ USD vì mất ưu đãi thuế và sức mua giảm.
Để lại bình luận của bạn