Theo tính toán của các chuyên gia, năng lượng sạch sẽ dần trở nên rẻ hơn khi công nghệ được cải thiện. Tuy nhiên, dường như điều này đang có “chu trình ngược”.

Các con số thống kê cho thấy, kể từ năm 2010, chi phí của điện mặt trời đã giảm 82%; điện gió đã giảm 39%. Ở nhiều quốc gia, năng lượng tái tạo còn rẻ hơn cả than đá.

Năm 2011, pin lithium-ion có giá 946 USD/kilowatt-giờ nhưng đến năm trước, nó chỉ có giá 132 USD/kilowatt-giờ.

Theo dữ liệu từ Cox Automotive, một công ty dịch vụ ô tô của Mỹ, năm 2015, giá trung bình một chiếc ô tô điện mới tại Mỹ là 35.880 USD, không cao hơn nhiều so với mức đầu xe trung bình của ngành là 33.543 USD. Nhưng đến tháng 12 năm 2021, giá trung bình của một chiếc xe điện đã tăng lên đến khoảng 63.821 USD, tăng gần 80% - trong khi chi phí trung bình của một chiếc ô tô động cơ xăng chỉ tăng 40%, tương đương với khoảng 47.000 USD/chiếc.

Cũng theo Cox Automotive, 51% người tiêu dùng Mỹ cho rằng xe điện "quá đắt nên vẫn chưa thể cân nhắc mua xe một cách nghiêm túc".

Theo báo cáo của Morning Consult, một công ty khảo sát và nghiên cứu, tương tự cho thấy 47% người Mỹ nói rằng họ không sẵn sàng chi nhiều hơn để mua một chiếc xe điện.

Tại sao ô tô điện lại “quay xe” như vậy? Thực tế, giá xe ô tô gần đây có xu hướng cao hơn trước. Trong năm 2012, hơn một nửa số ô tô mới được bán có giá dưới 30.000 USD; nhưng đến năm 2020, hơn một nửa số ô tô mới có giá trên 40.000 USD.

gia-xe-o-to-dien-tai-sao-chua-re

Nguyên nhân có thể còn do lạm phát? Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, đứt gãy chuỗi cung ứng... đều có thể là đáp số cho vấn đề này.