Ô tô Mini của Anh Quốc có nguồn gốc từ một “ý chí chính trị” nhiều hơn là từ một ý tưởng như mẫu ô tô khác.
Câu chuyện của Mini bắt đầu từ việc Tổng thống Gamal Abdel Nasser của Ai Cập cho quốc hữu hóa kênh đào Suez để đáp trả lại quyết định rút vốn đầu tư của Mỹ và Anh, bởi họ cho rằng Ai Cập có quan hệ với các nước phe XHCN. Cuộc khủng hoảng quốc tế này được châm ngòi vào tháng 8 năm 1956 và sau đó đã dẫn đến kết quả là khắp châu Âu bị thiếu hụt nhiên liệu xăng dầu.
Leonard Lord, người đứng đầu tập đoàn BMC được thành lập sau sự sát nhập của hãng sản xuất ô tô Austin và Morris vào năm 1952, muốn sản xuất một chiếc xe mang thương hiệu Anh thay thế những chiếc xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu của Đức đang thâu tóm thị trường sau cuộc khủng hoảng Suez.
Ông đã đến gặp Alec Issigonis, một người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ và là kỹ sư trưởng của hãng Morris Motors. Issigonis đã chế tạo ra Morris Minor, chiếc xe có hình dáng giống như ấm trà rất được yêu thích lúc bấy giờ, nhưng chưa bao giờ cạnh tranh nổi với xe “con bọ” Volkswagen Beetle hay Fiat 500 và Fiat Cinquecento.
Mini bắt đầu được phát triển vào năm 1957 và thông tin về chiếc xe hoàn toàn được giấu kín. Dự án chỉ được biết đến dưới cái tên ADO 15 (Văn phòng thiết kế Austin - dự án thứ 15). Sau gần hai năm rưỡi, khoảng thời gian thiết kế tương đối ngắn, chiếc xe mới ngay lập tức được Lord cho phép sản xuất.
Austin-Seven
Vào ngày 26 tháng 8 năm 1959, BMC đã cho ra mắt chiếc xe mới nhất của hãng có tên gọi là Mark I Mini với thiết kế nhỏ gọn có hệ dẫn động cầu trước giá khoảng 800 USD nhưng được bán dưới hai cái tên: Austin Seven và Morris Mini-Minor.
Hai chiếc xe đều giống nhau, chỉ có lưới tản nhiệt là hơi khác. Đến năm 1962, cả hai đều được biết đến với cái tên đơn giản là Mini. Thiết kế động cơ nằm một bên để chiếm ít không gian hơn, Issigonis đã tạo ra một khoảng không gian đáng kinh ngạc cho chiếc xe nhỏ nhắn này. Có chiều dài chỉ 10 feet (3.038 mm) nhưng chiếc Mini có đủ chỗ ngồi cho bốn người lớn và khoang hành lý đủ rộng để chứa đồ.
Morris-Mini-Minor
Với mức giá khởi điểm khoảng 800 USD, Mini thực sự là “chiếc xe của mọi người dân”. Mức độ phổ biến của nó đã đạt một tầm cao mới khi được giới thượng lưu của London sử dụng như chiếc xe thứ hai để dễ dàng di chuyển trong thành phố.
Đến thời điểm bị dừng sản xuất vào năm 2000, đã có 5,3 triệu chiếc Mini được chế tạo. Cũng trong khoảng thời gian đó, một ban hội thẩm gồm 130 nhà báo quốc tế đã bình chọn Mini là chiếc “Ô tô châu Âu của thế kỷ”.
Phiên bản hiệu suất cao của Mini được thiết kế bởi nhà sản xuất xe đua John Cooper lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1961. Với tên gọi là Mini Cooper, nó đã trở thành một trong những chiếc xe yêu thích của những người hâm mộ Mini trên toàn thế giới. Năm 2003, Mini Cooper được nhà sản xuất ô tô Đức BMW hồi sinh bằng những mẫu xe vô cùng sang cảnh để cho phân khúc khách hàng mới.
Mini-Cooper-1961
Ngày nay, thương hiệu Mini đã nằm trong Top những thương hiệu xe sang của làng ô tô thế giới.
Để lại bình luận của bạn