Pin lithium-ion (Lithium-ion Battery) phổ biến trên xe điện nói chung và ô tô nói riêng, vì chúng có mật độ năng lượng ở mức phù hợp, trong khi chi phí sản xuất ở mức chấp nhận được đối với các nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của loại pin này là sử dụng chất điện phân ở thể lỏng, có xu hướng xuống cấp theo thời gian, dẫn đến làm giảm phạm vi và hiệu suất hoạt động của xe điện. Sự xuống cấp này còn diễn ra nhanh hơn nếu nhiệt độ khu vực xung quanh pin quá cao hoặc quá thấp, dẫn đến tính bất ổn và có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Pin thể rắn (Solid State Battery) có một số điểm vượt trội hơn so với pin lithium-ion hiện đang được sử dụng trong xe điện. Chúng nhỏ và nhẹ hơn, chiếm ít không gian và ít khối lượng trong xe hơn. Pin thể rắn cũng có mật độ năng lượng cao hơn, nên chúng có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong cùng một không gian nhất định.
Công nghệ pin thể rắn đang được các nhà sản xuất ôtô tích cực nghiên cứu và hiện thực hóa để cải thiện về quãng đường mỗi lần nạp, nạp nhanh hơn và giảm chi phí so với pin lithium-ion hiện nay.
Để lại bình luận của bạn