Chắc nhiều người nghĩ rằng, nhà sản xuất ô tô chắc hẳn lãi lắm? Ở Việt Nam, nhiều người mua xe còn cho rằng, đại lý bán ô tô lãi có khi đến 20% thì nhà sản xuất còn ăn dày hơn ấy chứ?

Câu chuyện này thực hư ra sao?

Zingxe sẽ tổng hợp công bố lợi nhuận của hai hãng. Một hãng - đại diện cho ô tô truyền thống, đứng top 1 và một hãng - đại diện cho xe điện cũng đứng top 1 hệ xe gen Z này.

Theo một số bài báo thì từ khoảng tháng 4 đến tháng 12 năm 2022, mỗi chiếc xe bán ra, Toyota chỉ lãi 240.000 Yên (khoảng 1.832 USD). Số lãi trung bình này, bao gồm cho cả hai thương hiệu con là Hino và Daihatsu.

loi-nhuan-hang-toyota

Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian tương tự Tesla có lợi nhuận trên mỗi đầu xe là 1,26 triệu Yên (9.618 USD).

Năm 2022, Toyota bán chạy nhất làng ô tô với 10,5 triệu chiếc ô tô giao đến tay khách hàng và Tesla là thương hiệu ô tô điện bán chạy nhất thế giới với doanh số là 1.313.851 chiếc.

Không chỉ Toyota, Tesla còn vượt qua cả 2 gã khổng lồ cùng quê là GM và Ford. Doanh thu của Tesla trong năm ngoái chỉ đạt 81,5 tỷ USD. Con số tương ứng của GM và Ford lần lượt là 157 tỷ USD và 158,1 tỷ USD nhưng lợi nhuận của Tesla cao hơn cả hai hãng này.

loi-nhuan-hang-tesla

Nhìn các con số trên, ngoài việc “ăn dày hay ăn mỏng” cũng có thể cho rằng, xe điện đúng là dễ kiếm? Thực tế không hẳn vậy, nhiều bài báo đã đăng tải các hãng xe điện của Trung Quốc càng bán càng lỗ và Tesla chỉ là một ngoại lệ?