Ô tô điện đang được cho là “cứu cánh” của môi trường và là xu hướng của thế giới hiện đại, sẽ thay thế các dòng xe sử dụng động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Nhưng trong thực tế, xe điện – ô tô điện của nhà phát minh Gustave Trouvé đã ra đời từ năm 1880, tức là cách thời điểm bài viết tổng hợp này của zingxe tới hơn 143 năm.

Chiếc xe điện đầu của Gustave Trouvé được hiện thực từ phát minh ra pin sạc và các vật dụng lưu trữ điện năng trên xe vào năm 1859 của nhà vật lý người Pháp, Gaston Planté.

Gustave Trouvé đã tiến hành cải tiến một động cơ điện nhỏ và được hãng công nghệ Siemens (Đức) phát triển cùng với pin sạc để gắn vào chiếc xe 3 bánh của James Starley, một nhà sáng chế người Anh. Chiếc xe 3 bánh này chính là phương tiện giao thông chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới,

Tuy nhiên, đến năm 1884, chiếc xe của Thomas Parker - Wolverhampton (Anh) mới thực sự có tính khái niệm thuần túy là xe điện. Ngay khi được giới thiệu, chiếc xe này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của giới quý tộc châu Âu, trong đó có hai đầu tàu là Pháp và Anh, hai quốc gia ủng hộ đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông phổ thông.


Tại Mỹ, khoảng năm 1890 – 1891, nhà phát minh William Morrison đã chế tạo một mẫu ô tô điện 6 chỗ ngồi. Chiếc xe này có thể đạt tốc độ 23 km/h. Nhưng người Mỹ chưa quan tâm ngay đến mẫu xe này cho đến khi nhà thiết kế A.L. Ryker giới thiệu chiếc xe điện 3 bánh của mình vào khoảng năm 1896.

Ưu điểm của xe điện so với các phương tiện chạy bằng hơi nước, xăng là không có tiếng ồn, tốc độ cũng không kém cạnh. Thậm chí, chiếc xe điện của Jamais Contente đã được tay đua Camille Jenatzy chạy còn đạt đến vận tốc kỷ lục 105,88 km/h vào ngày 29/4/1899.

Với nhưng ưu điểm trên, vào thập niên 1900, xe điện đã trở nên trào lưu tại Mỹ. Theo thống kê thì giai đoạn này, tính riêng tại Mỹ có khoảng 40% ô tô chạy bằng hơi nước, 22% xe chạy xăng và có đến 38% là xe chạy điệc, tương đương với khoảng 34.000 chiếc.

Tuy nhiên, chỉ đến năm 1908, khi tập đoàn ô tô Ford sản xuất hàng loạt mẫu xe Model T mới có thể đánh bật được trào lưu xe điện. Ngoài một số cái tiến, giá thành cũng là một là yếu tố tạo nên hiệu ứng domino này. Theo thời giá 1910, giá bình quân của một chiếc xe điện vào khoảng 1.750 USD trong khi xe chạy xăng chỉ có giá 650 USD.

Đến năm 1920, khi hạ tầng giao thông được cải thiện, ngành công nghiệp khai thác dầu phát triển mạnh nên giá nhiên liệu rất rẻ. Đây chính là cú “knock out” đẩy xe điện bật khỏi sàn đấu.

Đến năm 1930, xe điện đã gần như hoàn toàn biến mất và xe sử dụng động cơ đốt trong bước vào thời kỳ bùng nổ.

Trên thực tế, mặc dù xe điện có những ưu điểm vượt trội với xe động cơ đốt trong nhưng loại phương tiện này cũng chỉ hạn chế sử dụng trong giới nhà giàu. Trong khi, xe chạy xăng và dầu phù hợp với đa số dân chúng, kể cả ở các vùng nông thông, các trang trại.

Khi giá nhiên liệu tăng cao, người ta bắt đầu quay lại với xe điện nhưng phải đến thập kỷ 70 của thế kỷ 20, khi chính phủ Mỹ đặt vấn đề với các tập đoàn ô tô nghiên cứu và phát triển xe điện thì xe điện mới được đưa trở lại đường đua?


Năm 1982, tập đoàn General Motors (GM) chiếc tạo chiếc xe hybrid đầu tiên sử dụng cùng lúc cả xăng và điện.

Năm 1996, GM chính thức đưa vào sản xuất hàng loạt mẫu xe điện EV1. Mẫu xe này có thể di chuyển quãng đường lên đến 129 km cho một lần sạc pin.

Một năm sau đó, Toyota đã tạo nên một bước ngoặt mới khi giới thiệu mẫu xe hybrid Prius và Honda với mẫu xe EV Plus, Nissan với Altra EV hay Chevrolet (GM) với S-10 EV…


Sau một thời gian gián đoạn cho đến khi Tesla Motors chính thức được thành lập vào năm 2003 tại bang California (Mỹ) với chiến lược nghiên cứu và phát triển xe điện. Thời điểm đó, xe điện vẫn là mối hoài nghi, nhiều trở ngại đến nỗi Tesla tý nữa bị phá sản vào năm 2009.

Nhưng cũng kể từ đó, cuộc đua ngược dòng của xe điện bắt đầu như chúng ta thấy đến ngày hôm nay.