Hệ thống treo khí điều khiển lực giảm chấn của các bộ giảm chấn và lò xo khí bằng thiết bị điện tử được trang bị hầu hết trên các dòng xe sang và siêu sang. Hệ thống này giúp cho xe nâng cao độ êm và linh hoạt tính năng vận hành của xe.

Hệ thống treo khí nén – điện tử được biết đến từ năm 1950, nhưng chỉ khi những dòng xe sang và siêu sang phát triển thì hệ thống này mới trở thành một trang bị không thể thiếu trên những chiếc xe này.

Hệ thống treo điều biến-điện tử (Electronically-Modulated Suspension) và được viết tắt là EMS.

he-thong-treo-khi-tren-cac-dong-xe-sang

Nguyên lý của hệ thống là điểu khiển kích thước của lỗ tiết lưu trong bộ giảm chấn, nhờ thế mà lưu lượng dầu được điều chỉnh và dẫn đến thay đổi lực giảm chấn. Lực giảm chấn được điều khiển tự động nhờ ECU của EMS tuỳ theo vị trí của công tắc chọn và điều kiện chạy xe.

Nhờ thế mà độ êm và độ ổn định của xe được nâng cao. Hệ thống cũng có các chức năng chẩn đoán và an toàn khi có sự cố.

Hệ thống treo khí dùng một ECU để điều khiển các lò xo khí tức là những đệm khí nén có tính đàn hồi. Có những kiểu phối hợp EMS với hệ thống treo khí. Hệ thống treo khí có thể thay đổi các trạng thái như để thích ứng với các điều kiện vận hành như; Lực giảm chấn, độ cứng lò xo và chiều cao xe, các chức năng chẩn đoán và an toàn khi có sự cố.

Những thiết bị này có thao tác đơn giản, dễ dàng. Khi chọn chế độ giảm chấn (bằng công tắc chọn) thì đèn báo chế độ giảm chấn đó sẽ sáng lên. Chế độ chiều cao nào được chọn (bằng công tắc chọn chiều cao) thì đèn báo chế độ chiều cao đó sẽ sáng lên. Ngoài ra, những đèn báo này sẽ nhấp nháy khi hệ thống có trục trặc.

he-thong-treo-khi-tren-cac-dong-xe-sang