Từ lâu, người tiêu dùng Việt Nam vẫn rỉ tai nhau “xe xuất Mỹ, xuất châu Âu hay Nhật...”. Và hình thành trong bộ nhớ “quy gọn” lại thành tiêu chuẩn Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản...

Thực tế, quốc gia nào cũng có bộ tiêu chuẩn đánh giá cho các sản phẩm trong nước sản xuất hay nhập khẩu. Ô tô cũng vậy và xe “tiêu chuẩn Mỹ” có gì “hay ho”?

Ô tô “Tiêu chuẩn Mỹ”, được phép lưu hành trên đường đều phải đạt chuẩn của hai cơ quan quản lý này.

Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration) viết tắt là NHTSA lần đầu thử nghiệm độ an toàn vào những năm 1970 và Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) bắt đầu đánh giá cho khách hàng từ năm 1995.

o-to-tieu-chuan-my

NHTSA sẽ đánh giá mức độ an toàn dựa trên phần trăm tổn thương của người ngồi trong xe sau khi xảy ra va chạm. Các bài kiểm tra mức độ an toàn ô tô của NHTSA gồm: Thử nghiệm va chạm trực diện phía trước; thử nghiệm tác động va chạm bên hông và thử nghiệm lật xe.

IIHS lại tiến hành va chạm theo một phía của mũi xe (offset) vào tường ở tốc độ 64 km/h, tương đương với vận tốc hai xe va chạm cạnh mũi với nhau.

Trong thử nghiệm của NHTSA, hai hình nộm, có kích thước tương đương với người trung bình được đặt ở hai ghế trước. Một vật có khối lượng 1.368 kg đâm vào cạnh xe với vận tốc 62 km/h. Lực tác động lên các vị trí đầu, cổ, ngực và xương chậu của hai hình nộm được tính toán nhưng mức đánh giá theo "sao" lại chỉ dựa trên chấn thương ở ngực. Chấn thương ở đầu không được đánh giá vào điểm "sao" mà chỉ ghi ở cột "an toàn liên quan" nếu ở mức độ đáng quan tâm.

o-to-tieu-chuan-my

Trong khi thử nghiệm của IIHS, hai hình nộm là phụ nữ hoặc trẻ em 12 tuổi (cao 1,5 m, nặng 50 kg) đặt ở ghế lái và ghế ngay sau đó. Kích thước của vật va chạm trong thử nghiệm của IIHS cũng khác. Nó nặng 1.497 kg và có hình dạng tương tự như phần đầu của một chiếc xe thể thao đa dụng (SUV). Tốc độ va chạm là 50 km/h.

Sự ngặt nghèo trong đánh giá của hai cơ quan này có lẽ đã tạo nên thói quen gọi những ô tô có xuất xứ Mỹ hay xuất khẩu vào Mỹ được lưu hành là “Tiêu chuẩn Mỹ”?