Ngoài mối lo ngại của người dùng về khả năng đáp ứng dịch vụ các trạm sạc, giá thành còn cao và chi phí thay pin thế lại rất đắt đỏ.

Xe điện vừa có một “quãng chạy tăng tốc” nhưng đến đầu năm 2023 đã có dấu hiệu hụt hơn trước thông tin có khá nhiều các startup xe điện phải đóng cửa và các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Ford, GM không đạt được kết quả như kỳ vọng khi phát triển dòng xe này.

Một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Nissan, Honda, Suzuki... hay Hyundai, Kia của Hàn Quốc cũng có những kế hoạch cho xe điện nhưng gần như họ chỉ làm “ví dụ” vài mẫu để cho làng xe hơi thấy họ hoàn toàn có khả năng chứ không phải là không thể.

Trên thực tế, họ vẫn tập trung vào động cơ truyền thống, xe hybrid ((HEV)) và xe bán xe điện loại plug-in hybrid (PHEV). Tuy nhiên, PHEV có doanh số không đáng kể.

Theo Edmunds, kênh thông tin xe hơi lớn của Mỹ thống kê. Xe HEV chiếm 8,3% doanh số bán ô tô tại Mỹ với khoảng 1,2 triệu xe được bán ra tính đến tháng 11 năm nay. Tăng 2,8% so với tổng doanh số bán xe của năm ngoái.

Xe thuần điện EV chiếm 6,9% doanh số bán hàng trong tháng 11, tương đương khoảng 976.560 chiếc, tăng 1,7% so với cùng kỳ. Trong khi xe điện loại plug-in hybrid (PHEV) chỉ chiếm 1% doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến tháng 11.

Cũng theo Edmunds, giá một chiếc xe hybrid trung bình năm nay vào khoảng 42.381 USD ở Mỹ, thấp hơn giá trung bình khoảng 59.400 USD cho một chiếc xe điện; 60.700 USD cho một chiếc PHEV; và 44.800 USD cho một chiếc xe xăng/dầu truyền thống.