Năng lượng xanh hay năng lượng sạch luôn được chính phủ các quốc gia đặt lên làm tiêu chí nòng cốt cho mọi sự phát triển ngày nay.
Trong số các tác nhân gây ra hiệu ứng nhà kính (Greenhouse Effect) là hiện tượng không khí của Trái đất nóng lên do bức xạ sóng ngắn của Mặt trời xuyên qua tầng khí quyển chiếu xuống mặt đất. Và khi đó mặt đất hấp thu nóng lên lại bức xạ sóng dài vào khí quyển để CO2 hấp thu làm cho không khí nóng lên. Những tác nhân này, được quy tội chính cho chất thải từ dầu mỏ, than đá?
Kể từ khi than đá được tìm ra và ngay lập tức trở thành chất đốt thay thế cho gỗ, cây mọc trên các bìa rừng. Than đá sau đó, tiếp tục trở nên chất đốt quan trọng trong cuộc sống cũng công nghiệp, các nhà máy, đặc biệt là những chiếc máy hơi nước đầu tiên dùng cho xe lửa, ô tô đã dùng than đá để biến nhiệt năng thành động năng.
Cho đến khi động cơ xăng – dầu được phát minh, ngành dầu mỏ từ đó trở nên một nguồn tài nguyên “Chúa dành sẵn nhân loại” và dường như không có gì có thể thay thế trong quá trình phát triển các phương tiện sau ô tô như tàu thuyền, máy bay...
Từ cuối thế kỷ 20, rất nhiều phát minh được các nhà sáng chế tìm tòi ra, trong khi xe hơi chạy bằng xăng dầu ngày càng phố biến thì xe điện (thuần điện) cũng phát triển nhưng chưa phát triển do nhiều yếu tố khách quan như xăng dầu ngày cảng rẻ, các dịch vụ nạp pin chưa phổ biến, tính linh hoạt của xe điện.
Vào thập niên 1900, xe điện đã trở thành một trào lưu tại Mỹ. Theo thống kê thì giai đoạn này, tính riêng tại Mỹ có khoảng 40% ô tô chạy bằng hơi nước, 22% xe chạy xăng và có đến 38% là xe chạy điện. Dù đi sau châu Âu nhưng Mỹ đã trở thành quốc gia phổ biến nhiều xe điện nhất thế giới khi có đến gần 34.000 chiếc xe điện được đăng ký lưu hành.
Đến năm 1930, xe xăng dầu (động cơ đốt trong) lấn áp hoàn toàn xe điện và lúc này xe điện đã đi đến hồi kết thoái trào.
Xe điện sẽ tiếp tục con đường tiến hóa của họ bao xa? Đó là câu hỏi rất nhiều tranh cãi của các nhà hoạch định chiến lược và cả những nhà sản xuất. Với những ưu điểm của mình, xe điện vẫn có nhiều hy vọng nhưng với những khó khăn của người dùng, cùng chi phí đắt đỏ, nguyên liệu ngày càng khan hiếm thì đó là một câu hỏi khó tìm ra lời giải.
Hydrogen từ lâu đã được cho là thứ “Chúa ban tặng cho nhân loại một cách vô hạn”, chúng ta sống, chúng tận hưởng và chúng ta có thể dùng tài nguyên này thay thế cho than đá, dầu mỏ và cả pin điện được gián tiếp tích lại để xử dụng như hiện nay.
Quan sát ngành ô tô cho thấy, trừ Tesla và giờ là BYD còn đang sống được với xe điện còn hầu như những hãng khác khá chật vật, nhiều hãng đã bắt đầu rút một phần hay đóng băng luôn dự án của cuộc chơi xe điện tốn kém.
Bảng danh mục lợi nhuận của ngành ô tô thế giới 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy các hãng “chậm chân” với xe điện như Toyota, Honda... công bố lợi nhuận rất cao. Họ úp mở “lợi nhuận” cũng do chậm chân làm xe điện mà có. Có lẽ rất nhiều hãng xe, đi đầu là Toyota tin cậy vào thứ “nguyên liệu - hydrogen” tuyệt đối mà Chúa cho chúng ta hít thở miễn phí hàng ngày hơn.
Để lại bình luận của bạn