Kể từ ngày động cơ được trang bị trên ô tô, người ta đã sáng tạo ra rất nhiều kiểu động cơ để thoả mãn và khám phá sức mạnh tới hạn của chúng.

Bên cạnh các cấu trúc đã phổ biến như động cơ chữ V, chữ I, boxer, flat engine… còn một kiểu động cơ chữ H nữa.

Tương tự như động cơ hướng tâm (radial engine), động cơ chữ H được sử dụng nhiều trong ngành hàng không hơn là ngành công nghiệp xe hơi và nó là sự kết hợp của 2 khối flat engine.

Mỗi một khối flat engine đều có một trục khuỷu riêng biệt, nhưng được kết nối chung thành một trục đồng nhất.

Thiết kế này cũng chính là ưu điểm lớn nhất của động cơ chữ H. Vì nó giúp việc bố trí thêm nhiều xilanh dễ dàng hơn mà không làm tăng chiều dài tổng thể.

Bên cạnh đó, khả năng cân bằng tốt của động cơ giúp hạn chế rất nhiều hiện tượng rung trên xe. Tuy nhiên, lại một lần nữa, cũng chính vì kết cấu quá phức tạp khiến nó không thể phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi.

Tuy nhiên, năm 1966 tại giải GP Mỹ, tay đua Jim Clark của đội đua Lotus đã điều khiển chiếc xe được trang bị khối động cơ H16 về nhất chặng và dường như đây chính là kỷ niệm ngọt ngào nhất của khối H16 lắp trên ô tô cho đến ngày nay.

Jim-Clark-lai-chiec-xe-dong-co-H16