Nhà sản xuất ô tô khi nghiên cứu, phát triển một sản phẩm mới họ đều phải khảo sát, tính toán để có thể thỏa mãn hết các yêu cầu, nhu cầu của người dùng trên mọi thị trường, địa hình, khí hậu và cả văn hóa địa phương.

Trong giá thành một chiếc xe, chi phí R&D (nghiên cứu và phát triển) chiếm tỷ lệ rất lớn và tiếp theo là chương trình quảng bá, marketing (Tesla và Apple là những thương hiệu hiếm không phải tốn tiền cho marketing).

Hầu như các hãng xe hơi đều có các phiên bản (cấu hình dựa trên các thiết bị, tiện nghi) từ cơ bản đến cao cấp. Chỉ một số hãng siêu xe mới có khả năng sản xuất một phiên bản giới hạn duy nhất hoặc chỉ có một hai cấu hình cho đối tượng khách hàng VIP của họ.

gioi-han-nhiet-do-dieu-hoa-o-xe-chau-Au

Có một dạo, khi thị trường xe cao cấp mới thâm nhập vào Việt Nam, nhiều mẫu xe nhập từ thị trường châu Âu có điều hòa giới hạn nhiệt độ thấp nhất chỉ ở 18 độ C và người tiêu dùng khi đó cho rằng xe châu Âu không phù hợp với khí hậu Việt Nam hay các nước xứ nóng? Thật ra, những chiếc xe đó là những mẫu xe sản xuất để bán trong thị trường châu Âu và ở một xứ lạnh quanh năm như vậy, nhiệt độ thấp hơn 18 độ C là không cần thiết.

Cho nên dù sản xuất hay nhập khẩu, các hãng xe trước khi chính thức mang sản phẩm vào thị trường sẽ phải nghiên cứu, tìm hiểu để đưa ra cấu hình xe thích hợp nhất. Tuy nhiên, không loại trừ các nhà nhập khẩu vì lợi nhuận hay do yếu tố cá nhân nhập xe về bị thiếu những thiết bị cơ bản (thiết bị cơ bản có thể hiểu là đương nhiên chứ không hẳn phụ thuộc vào danh sách thiết bị kèm theo). Việc thiếu thiết bị khác với việc “recall” triệu hồi xe về để xử lý một lỗi (chưa xảy ra hậu quả hoặc đã xảy ra hậu quả) ?

o-to-thieu-cac-thiet-bi-co-ban

Có nhiều chuyện trên thế giới, nhiều hãng xe đã phải đền bù hàng triệu, hàng tỷ đô la cho việc thiếu các thiết bị cơ bản, gây ra các khó khăn, phiền toái hay rủi ro cho người sử dụng.