Khi sử dụng xe (một số mẫu xe Hybrid hiện có trên thị trường như: Toyota Corolla Cross Hybrid, Honda CR-V e:HEV, Hyundai Santa Fe Hybrid, Kia Sorento Hybrid, Ford Escape Hybrid, Nissan X-Trail e-Power…), ngoài việc chăm sóc động cơ xăng thì phần hộp số e-CVT cũng cần được bảo dưỡng và thay dầu định kỳ.

Mặc dù nguyên lý hoạt động tương tự hộp số trên các dòng xe xăng hoặc dầu, dầu hộp số có nhiệm vụ bôi trơn và làm mát các chi tiết điện, cơ khí bên trong, nhưng các tiêu chí kỹ thuật giữa xe Hybrid và xe thông thường cũng có những khác biệt.

1. Khi nào nên thay dầu hộp số (CVT Fluid) của các dòng xe Hybrid?

Việc thay dầu hộp số tự động của các mẫu xe trang bị hệ truyền động Hybrid tùy theo khuyến cáo của từng hãng, tuy nhiên, về cơ bản, việc kiểm tra định kỳ thường được thực hiện ở mốc 40.000 km đến 50.000 km.

Thực tế, hầu như các xưởng dịch vụ đều khuyên khách hàng nên thay dầu trong các lần kiểm tra 40.000 – 50.000 km. Ở các lần tiếp theo cũng chỉ nên giữ chu kỳ thay ở khoảng 40.000 km.

Tuy nhiên, trong trường hợp xe hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, hoặc bị ngập nước lâu, có thể thay sớm hơn theo khuyến cáo của garage hoặc kỹ thuật viên.




2. Dầu hộp số xe Hybrid khác gì hộp số tự động thường?

Các hãng xe thường có quy cách, mã ký hiệu riêng cho các loại dầu, và dầu hộp số trên xe Hybrid cũng vậy, mặc dù phần lớn các hãng không trực tiếp sản xuất mà đặt hàng từ các nhà cung cấp OEM (như AISIN, IdemitsIdemitsu, ZF...).

Trong nhiều trường hợp, do sản lượng xe Hybrid chưa cao hoặc do quản trị logistics, một số hãng có thể sử dụng chung dầu hộp số OEM với các mẫu xe khác. Tuy nhiên, việc tuân thủ đúng loại dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất là cực kỳ quan trọng.

Vì tính chất kỹ thuật đặc biệt, nếu sử dụng sai loại dầu hoặc đổ nhầm dầu động cơ vào hộp số có thể dẫn đến hao mòn, trượt truyền động, thậm chí hư hỏng toàn bộ cụm e-CVT ngay.

3. Tác dụng của việc thay dầu hộp số tự động đúng định kỳ

Trong quá trình vận hành, dầu hộp số bị ô-xi hóa (lão hóa), làm giảm khả năng bôi trơn và truyền lực, khiến hộp số có thể phát tiếng kêu hoặc giật nhẹ khi chuyển số.

Dầu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ mô-tơ điện và cụm truyền hành tinh, do đó, để hộp số bền bỉ, vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và tránh hư hỏng do bôi trơn kém, việc thay dầu đúng định kỳ hoặc theo khuyến cáo của kỹ thuật viên là hết sức cần thiết.