Trong trận mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 11 (bão Matmo) vừa qua tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc, do mưa lớn và nước lên nhanh, rất nhiều ô tô, xe máy bị ngập nước, chết máy. Nhiều trường hợp nghiêm trọng bị thủy kích (cong tay biên, phá lốc máy...), gây lo lắng và tốn kém trong quá trình phục hồi xe.

Trong một số bài trước (zingxe.vn/cach-xu-ly-nhung-tinh-huong-voi-o-to-sau-bao-yagi), Zingxe đã đề cập đến mưa ngập, nguy cơ và cách phòng tránh. Bài viết này tổng hợp lại các lưu ý quan trọng để, trong trường hợp bất khả kháng, xe được sửa chữa và phục hồi với chi phí thấp nhất có thể.

1. Nguyên tắc đầu tiên

• Tuyệt đối không khởi động lại xe khi chưa kiểm tra, vì nước có thể đã vào động cơ. Nếu khởi động, có thể dẫn đến hiện tượng “thủy kích”, cong tay biên, vỡ pít-tông, thậm chí phá vỡ lốc máy (thân động cơ).

• Ngắt nguồn điện (tháo cọc bình ắc quy) ngay khi có thể để tránh chập điện.

• Đẩy hoặc kéo xe ra khỏi vùng ngập bằng xe cứu hộ, không tự đẩy hay đề máy.


2. Vệ sinh tổng thể sau khi bị ngập

Bước 1: Làm khô nhanh

• Dùng máy xịt áp lực nhẹ rửa bùn đất phía ngoài gầm và khoang bánh xe.

• Dùng máy nén khí hoặc quạt gió công suất lớn để thổi khô.

• Nếu ngập nặng, cần tháo ghế, thảm sàn, tấm cách âm, cốp sau để phơi khô (Việc này nên có sự hỗ trợ của kỹ thuật viên; tốt nhất là đưa đến xưởng có chuyên môn xử lý).


Bước 2: Làm sạch nội thất

• Hút nước và bùn trong khoang cabin.

• Dùng dung dịch chuyên dụng để vệ sinh nỉ, da, nhựa, tránh ẩm mốc.

• Sấy khô toàn bộ khoang nội thất bằng máy hút ẩm hoặc bóng đèn nhiệt (Cần tham khảo garage chuyên nghiệp).

3. Kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng (Nên thực hiện tại xưởng hoặc trạm dịch vụ chuyên nghiệp).

Động cơ

• Tháo lọc gió, bugi, kim phun để kiểm tra nước xâm nhập.

• Hút sạch dầu máy; nếu thấy nước lẫn dầu, xả hết và thay mới hoàn toàn.

• Quay trục khuỷu bằng tay trước khi nổ máy thử (nên tham khảo garage).


Hệ thống điện

• Tháo, kiểm tra và vệ sinh các giắc nối điện, cầu chì, cảm biến, ECU.

• Dùng xịt chống ẩm điện (contact cleaner) để bảo vệ mạch.

• Với xe hiện đại, cần đọc lỗi bằng máy chẩn đoán OBD.

Gầm xe và truyền động

• Kiểm tra dầu hộp số, cầu, vi sai, nếu dầu đổi màu sữa, phải thay ngay.

• Vệ sinh phanh, đĩa, moay-ơ, bôi trơn lại các khớp cao su, rô-tuyn.

• Kiểm tra bị (bạc đạn) bánh xe, trục láp vì dễ bị rỉ sét sau khi ngập.

4. Kiểm tra sau khi phục hồi


• Khởi động thử sau khi đã đảm bảo toàn bộ hệ thống khô ráo và dầu được thay mới.

• Theo dõi đèn báo lỗi, tiếng động bất thường, khói xả.

• Lái thử ở tốc độ thấp để cảm nhận độ nhạy của phanh, lái và hộp số.

5. Một số lưu ý và kinh nghiệm

• Xe bị ngập đến mức sàn trở lên nên kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện.

• Với xe điện hoặc hybrid, không nên can thiệp vào hệ thống pin, phải để kỹ thuật viên có chứng chỉ EV xử lý.

• Nên thay toàn bộ dầu và lọc sau mỗi lần ngập, dù chỉ ngập nhẹ.

• Nếu bị thủy kích, việc sửa chữa cần thực hiện tại garage uy tín, vì nếu không có kinh nghiệm, việc thay thế sẽ rất tốn kém và có thể phải chờ phụ tùng thay thế rất lâu.

• Sau khi hoàn tất, nên xịt chống gỉ sét khung gầm để chống rỉ sét, bảo vệ xe lâu dài.

• Nên mua bảo hiểm thân vỏ – thủy kích. Dù có “lục tốn” đôi chút, nhưng nếu muốn “xế yêu” luôn chiều chuộng mình thì đây là khoản đầu tư rất đáng!


Nguồn: Zingxe.vn – Vietparts.vn – ASC Group