
Thị trường ô tô cũ ngày càng sôi động, nhưng cũng đầy rẫy những chiếc xe được “phù phép” bằng đủ chiêu trò tinh vi. Thợ trong nghề gọi vui đó là “công nghệ mông má” – biến xe tai nạn, ngập nước, xe nát... thành hàng "không đâm đụng, không ngập nước, chạy đúng 4 vạn km".
Dưới đây là những "công nghệ" phổ biến và người mua “ngán” nhất:
1. Tua công-tơ-mét (Odo)
Một chiếc xe đi 15 vạn km, chỉ cần vài thao tác là hiện thị lại 4,8 vạn. Khách thấy odo thấp thì yên tâm, trả giá cao. Có xe chạy Grab 5 năm, tua lại như xe nữ chạy chợ. Việc này, để có được thông tin chính xác không dễ, vì có nhiều phần mềm có thể can thiệp vào đến hãng cũng đã từng bị “cự nự”. Hơn nữa, nếu đảm bảo chính xác điều này, cần đính tính pháp lý, như công cụ đo độ cồn có dán tem của tổng cục đo lường.
2. Dọn nội thất như xe ít dùng
Ghế rách thì bọc lại, tap-lô nứt thì phủ carbon giả, trần xe bẩn thì thay nỉ mới. Mùi hôi do ngập nước? Xịt thơm + ozone 2 ngày là hết. Xe nát, nhưng ngửi mùi là tưởng như xe salon.
3. Sơn lại toàn bộ, xe láng bóng
Sơn xước thì sơn dặm, tai nạn thì "gò cho phẳng", sơn lại cả xe. Đánh bóng, phủ ceramic – nhìn long lanh dưới nắng. Thậm chí, những chỗ hấp sung lực mạnh, kéo ra và cũng được đi giả các đường hàn, mầu sơn như “gin”. Các vấn đề khác như mọt, gỉ ở khung gầm cũng được “dập phá” vôi ve như thật.
4. Làm máy, dọn khoang động cơ
Động cơ kêu? Mở ra “làm máy”, thay bạc, xéc măng, đánh bóng mặt máy. Thay các dây điện bị bạc màu do thời gian, các đầu bọc hay mối nối gỉ xét, xấu xí được “make up” để khách nhìn thấy cũng đều như sau. Lau sạch khoang máy, xịt bóng – nhìn tưởng máy ít khi phải mở nắp capo.
5. “Cải lão hoàn đồng” xe tai nạn/ngập nước
Xe từng đâm cứng khung, sắt xi? Nắn kéo, bắn chỉ, che vết hàn bằng ma tít. keo gầm “ú ba la” thành nguyên bản. Xe ngập nước? Phơi khô, thay cảm biến, rửa sạch ghế sàn. Máy nổ vẫn êm, nhưng tiềm ẩn chết điện bất cứ lúc nào.
6. Phù phép giấy tờ và lịch sử xe
Xe nhập lậu, xe giấy không chính chủ, xe thế chấp ngân hàng – đều có thể “hóa phép” thành giấy tờ đẹp nhờ đội ngũ “chuyên gia”. Đặc biệt, có chuyện có xe cũ, chạy vi phạm vượt đèn đỏ nhiều lần, số tiền bán xe không đủ trả phạt.
Mua xe cũ rất hợp lý, vừa tiết kiệm tiền, vừa tìm được chiếc xe thích hợp nhưng đi đôi với nó là những rủi ro. Trông thì sạch nước cản, nhưng sự thật ẩn sau lớp bóng bẩy đó. Những chiếc xe mông má kỹ càng thường được đặt ở vị trí đẹp, lý lịch hấp dẫn và cũng hay đẩy giá cao, và nhất nhiều chiêu trò để bạn bị thao túng.
Khi mua xe cũ, hãy luôn kiểm tra thật kỹ. Tốt nhất là nhờ đến một đơn vị chuyên nghiệp, uy tín hoặc một người thợ giỏi, đáng tin cậy để kiểm tra kỹ phần khung máy – gầm – hệ thống điện và giấy tờ pháp lý của xe. Xe cũ nếu mua đúng là một “món hời”, nhưng nếu mua nhầm thì có thể trở thành một “món họa”.
Để lại bình luận của bạn