Ngoài quy luật tự nhiên “sử dụng ngày nào, hao mòn ngày đó và tương đương với nó là giảm giá trị hay giảm giá”. Sự mất giá còn có thêm sự khách quan, tùy theo mặt hàng, sở thích.
Ô tô là một thứ “vừa tiêu hao, vừa giảm giá” và vừa là mặt hàng thiết yếu lại không thiết yếu. Vừa là hàng tiêu dùng thông thường nhưng lại có thể được xếp là xa xỉ.
Tỷ lệ mất giá hay giảm giá ở ô tô không có công thức chuẩn, mặc dù các chuyên gia có thể nhóm theo động cơ, phân khúc... để đưa ra tỷ lệ giảm giá cho các chủ xe lấy tham khảo. Tỷ lệ có thể 10% trong năm đầu tiên nhưng cũng có thể là 30% trong năm đầu tiên...
Theo khảo sát thực tế, yếu tố làm giảm giá trị hay giảm giá xe thường bao gồm;
Thương hiệu, sự phổ biến (một chiếc xe đại trà sẽ thuận tiện cho người dùng khi bảo dưỡng, sửa chữa và dễ sang nhượng).
Mẫu xe hết vòng đời, vòng đời mới sẽ được cập nhật.
Chi phí bảo dưỡng, bảo trì thấp, tiết kiệm nhiên liệu và ít hư hỏng vặt, độ bền cao là những yếu tố để làm chậm lại quá trình giảm giá xe.
Thực tế, có nhiều mẫu xe “40 năm chạy vẫn tốt” nhưng có những mẫu xe chỉ chục tuổi đã như ông lão tám mươi rồi.
Để lại bình luận của bạn