Các thương hiệu xe châu Âu như Audi, BMW, Mercedes-Benz... có tuổi sử dụng lên đến trên 8 năm thường rất rẻ, đôi khi có mẫu chỉ còn lại 20% giá trị so với số tiền bỏ ra khi mua, trong khi những chiếc xe của châu Á, đặc biệt là những thương hiệu xe Nhật như Toyota, Suzuki... vẫn giữ được giá lên đến 50%?

Xe châu Âu thường là những xe sang hoặc siêu sang và nhập khẩu nên giá thành xe phần lớn do thuế, có những mẫu xe phân khối lớn thuế lên đến hơn 300%.

Cho nên, có thể cùng tỷ lệ giảm giá, xe sang hay siêu sang nhập khẩu sẽ tiêu hao phần lớn ở phần chi phí thuế nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các dòng xe châu Âu chi phí vật tư cũng đắt hơn và thường hỏng theo các cụm do thường sử dụng công nghệ cao, thiết bị vi xử lý nhiều, thậm chí vật liệu cũng là vật liệu cao cấp hợp kim... chi phí nhiên liệu xe cũ cũng tốn kém.

Và cũng do một phần là tính phổ thông, xe Nhật thì số lượng nhiều các vật tư thay thế, sẵn cả chính hãng, OEM (phụ tùng nhà sản xuất gốc) hay aftermarket (phụ tùng thay thế) nên “cần là có” và “giá nào cũng có”, thậm chí hàng fake còn tràn lan.

xe-cu-thuong-hieu-nhat.

Khả năng sửa chữa dễ dàng, đơn giản cũng là yếu tố để cho những mẫu xe của Nhật bớt mất giá hơn.

Tuy nhiên, về thiết kế hay sự tiện nghi thì các dòng xe châu Âu có cũ đến mấy vẫn giữ được những nét đẹp kiêu sa, phong trần hay lịch lãm nên trong các bộ sưu tập xe, rất ít bóng dáng xe của châu Á.