Nio là cái tên trong top đầu của các startup xe điện Trung Quốc và cũng là một trong số hãng bước chân rất sớm vào lĩnh vực được cho là rất màu mỡ này.

Sau 4 năm thành lập, Nio đã cho ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2018 và niêm yết trên sàn chứng khoán New York cùng năm.

Nio cũng nhận được rất nhiều đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, chỉ tính trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến tháng 6/2023, hãng này đã chi tới 36,8 tỷ Nhân dân tệ, tương ứng 5,15 tỷ USD cho nghiên cứu phát triển (R&D) công nghệ.

Tuy nhiên, do chi phí vào đầu tư nghiên cứu, lắp các trạm sạc quá đắt đỏ nên sau 9 năm Nio vẫn tiếp tục lỗ. Chỉ tính riêng trong quý II năm nay, hãng xe điện non trẻ này đã lỗ đến 835 triệu USD, tương đương lỗ 35.000 USD trên mỗi chiếc xe bán ra.

Xe điện là trào lưu nhưng cũng đang là nan đề của các startup và các hãng ô tô truyền thống khi đầu tư sang lĩnh vực này?