Xe điện khác xe sử dụng động cơ đốt trong ở chỗ không có động cơ, hộp số và được thay thế bằng thiết bị sạc, pin, mô tơ... Trong khi, sự phức tạp nhất của xe truyền thống là động cơ và hộp số.

Theo lô gíc này, ô tô điện sẽ giảm bớt đi được những vấn đề hư hỏng từ các thiết bị của động cơ đốt trong (hệ thống đánh lửa, hệ thống nhiên liệu, van, cảm biến) và hệ thống xả phức tạp như xe xăng, dầu. Người dùng ô tô điện không cần phải lo nghĩ về việc thay dầu động cơ, hộp số, bugi, mô bin, cu roa hay bơm xăng, dầu rò rỉ...

Tuy nhiên, kết quả khảo sát của tạp chí Consumer Reports hoàn toàn ngược lại. Ô tô điện phát sinh khá nhiều lỗi, thậm chí còn nhiều hơn cả xe xăng, dầu hay xe hybrid. Các vấn đề chủ xe điện thường phàn nàn liên quan đến pin, sạc, mô tơ điện và hệ thống điều hòa.

o-to-dien-nissan

Những điều này xảy ra có thể do các hệ thống cơ bản của xe điện như gầm bệ được phát triển mới, công nghệ khá nhiều vì thế cũng khó mà tránh khỏi những trục trặc nhỏ hoặc những vấn đề phát sinh mới trên dòng xe này.

Xe xăng, dầu đã có hàng trăm năm phát triển và qua đó đã rút được rất nhiều kinh nghiệm. Trong số những mẫu xe điện, những hãng đi đầu như Tesla và Nissan đã sản xuất ô tô điện có thâm niên hàng chục năm có ưu thế hơn hẳn. Đó là do họ đã có thời gian trải nghiệm, đúc rút được kinh nghiệm nên sản phẩm của họ có ít vấn đề hơn.

Xe điện, với kết cấu như hiện nay, chắc chắn sẽ ngày càng đáng tin cậy hơn, tuy nhiên các nhà sản xuất cần thêm thời gian để tinh chỉnh lại những vấn đề đang còn tồn tại.