Ngoài Ferrari, nước Ý còn có một hãng xe thể thao rất nổi tiếng, đó là Lamborghini.

Hãng xe Lamborghini có một câu chuyện vô cùng thú vị, khởi đầu từ việc chế tạo máy cày, máy kéo và được khai sinh từ sự “thách thức” của chính người sáng lập Ferrari.

Lamborghini là tên họ của người đã sáng lập ra nhãn hiệu “con bò vàng” - Ferrucio Lamborghini. Trong chiến tranh thế giới lần thứ II, ông là kỹ sư cho Lực lượng Không quân Italia, chuyên trách về động cơ. Chiến tranh kết thúc, nhu cầu tiêu thụ máy cày ở Ý tăng cao. Nắm bắt thời cơ, Lamborghini đã mua lại máy móc thừa của quân đội và cải tiến thành các loại máy cày, máy kéo. Nhờ đó, việc kinh doanh của Lamborghini phát triển. Ông nhanh chóng trở thành một doanh nhân trẻ giàu có.

Từ những năm 50 của thế kỷ trước, việc kinh doanh của ông ngày càng thành công, mở rộng sản xuất cả sang lĩnh vực máy sưởi và điều hoà. Là một doanh nhân nhưng rất đam mê xe hơi, ông từng sở hữu những chiếc xe thể thao tốt nhất, trong đó có cả chiếc Ferrari 250 GT. Nhưng những chiếc siêu xe Ferrari vẫn chưa thể làm Lamborghini hài lòng.

Ferrari-250-GT

Ferruccio Lamborghini đã đến gặp Enzo Ferrari – ông chủ của hãng Ferrari, thời điểm đó đã nổi tiếng và rất thành công với thương hiệu Ferrari của mình. Tại cuộc gặp gỡ ngắn ngủi này, Ferruccio Lamborghini đã nói với Enzo Ferrari rằng những chiếc xe của hãng chưa hoàn hảo đâu và cần điều chỉnh lại 1 số thứ cho phù hợp hơn. Tuy nhiên, Enzo Ferrari đã rất khó chấp nhận những lời chỉ trích mang tính xây dựng này. Thay vì lắng nghe góp ý, ông ta mời Ferruccio Lamborghini về và kèm theo câu nói: “Hãy để tôi làm ô tô. Ông hãy gắn bó với việc chế tạo máy kéo đi”.

lich-su-hang-Lamborghini

Ferruccio Lamborghini khi ấy lái xe về nhà trong sự giận dữ. Sự xúc phạm này đã trở thành động lực đẩy bản thân Lamborghini đi đến quyết tâm chế tạo một chiếc xe thể thao tốt hơn.

Ferruccio Lamborghini đã bắt đầu xây dựng hãng xe thể thao của riêng mình.

Nhà máy sản xuất xe hơi trị giá hàng tỉ Lia (tiền Italy) mang tên Automobili Lamborghini S.p.A được chính thức thành lập vào năm 1963 tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Sant’Agata. Lamborghini còn mời được Giotto Bizzarrrini, kỹ sư đã từng làm việc cho Ferrari, về làm trợ lý cho mình.

Giotto-Bizzarrrini.

Và chỉ 4 tháng sau đó, chiếc xe Lamborghini đầu tiên đã được xuất xưởng và được giới thiệu tại triển lãm xe hơi hàng năm ở Turin 1964 với tên gọi là Lamborghini 350 GT.

Lamborghini-350-GT

Chiếc 350 GT được trang bị động cơ V12 3,5L với 4 trục cam. Và phải mất 5 năm sau, năm 1968, mẫu xe Lamborghini thứ 2 mới được sản xuất, đó là chiếc 400 GT. Tuy nhiên, danh tiếng của Lamborghini chỉ thực sự nổi tiếng khắp thế giới với Miura, động cơ đặt ở giữa đầu tiên, được sản xuất từ năm 1966 -1973.

Lamborghini-Miura

Mặc dù rất nổi tiếng nhưng tài chính của nhãn hiệu Lamborghini vẫn phụ thuộc vào việc kinh doanh máy kéo. Vào đầu thập niên 70, việc kinh doanh máy kéo gặp khó khăn đã khiến Lamborghini buộc phải bán cổ phần của Automobili Lamborghini S.p.A cho một nhà tư bản Thụy Sỹ. Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 càng khiến tình hình tài chính của Lamborghini thêm bi đát.

Để cứu vãn, Lamborghini đã đầu tư hàng triệu Lia để sản xuất một mẫu xe mới mang tên Cheetah với kiểu dáng xe bán tải. Tuy nhiên, doanh thu của nó đã không như mong đợi. Cuối thập niên 70, công ty sản xuất xe hơi Lamborghini tuyên bố phá sản.

Lamborghini-Cheetah

Vào những năm 80, Automobili Lamborghini S.p.A hồi sinh với mẫu Countach. Countach được đánh giá là chiếc siêu xe thể thao ấn tượng nhất trong thập niên này. Tuy nhiên, vào năm 1987, do muốn đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh, ông chủ của Automobili Lamborghini S.p.A đã bán công ty cho Chrysler.

Đây là khoảng thời gian huy hoàng của Lamborghini với những chiếc siêu xe đáng ngưỡng mộ: Diablo, chiếc xe nhanh nhất thế giới với tốc độ 320km/h; bên cạnh đó là Countach LP400 (1974), Countach LP500S (1982)... Diablo là dòng xe thay thế cho dòng Countach lừng danh. Phiên bản đặc biệt Special Edition của chiếc xe này chỉ được sản xuất 150 chiếc trên toàn thế giới.

Lamborghini-Diablo-Special-Edition

Vào năm 1994, Lamborghini lại một lần nữa đổi chủ khi bị Chrysler bán cho ba công ty đầu tư - trong đó, Megatech, công ty lớn nhất trong “bộ ba”, nắm giữ phần lớn cổ phần.

Vào năm 1997 dòng xe Diablo tiếp theo đã xuất xưởng với vẻ đẹp lộng lẫy với động cơ 6.0L V12 550 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ khoảng 3 giây.

Lamborghini-Diablo-1997

Cuối thập niên 90, Lamborghini lại phải đối mặt với sự xuống dốc về tài chính. Cho dù những chiếc siêu xe luôn hấp dẫn nhưng việc thiếu thốn về dòng sản phẩm đã làm giảm tốc độ kế hoạch toàn cầu hoá của Lamborghini.

Tận dụng tình hình, Volkswagen đã tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư để rồi trở thành chủ sở hữu Lamborghini từ năm 1998 cho tới nay.

Năm 2001 đánh dấu chấm hết cho việc sản xuất loạt xe Diablo và thay vào đó là chiếc Murciélago. Chiếc Murciélago đầu tiên được giới thiệu tại IAA Frankfurt Auto Show với động cơ 6.2L V12.

Lamborghini-Murciélago-2001

Hiện tại, Lamborghini có 3 dòng sản phẩm chính là Gallardo, Muciélago và Revetón. Mặc dù, Lamborghini không thuận buồm xuôi gió nhưng mỗi “con bò vàng” ra đời đều làm “chao đảo” giới mê xe và xứng đáng là nhãn hiệu xe thể thao hàng đầu thế giới.

3-dong-xe-Lamborghini