Theo suy luận, nhiều người cho rằng xe ô tô điện (EV) không sợ ngập nước vì không còn động cơ nữa. Xe sử dụng động cơ xăng – dầu mới sợ, vì nước có thể ào vào buồng đốt qua cổ hút gió và khi đó sẽ xảy ra hiện tượng thủy kích, nước còn có thể chui vào hộp số gây ra hư hỏng.

Đúng là xe điện thay thế động cơ đốt trong bằng động cơ điện và pin nên sẽ không có hiện tượng thủy kích, nhưng nếu xe điện ngập nước vẫn xảy ra hiện tượng hư hỏng ở động cơ điện, pin và có thể gây ra phóng điện hoặc hỏng hóc ở các hộp điều khiển, các đầu giáp nối, hệ thống dây dẫn.

Ô tô điện thường đã được trang bị hệ thống bảo vệ chống xâm nhập (IP) và IP này được xếp hạng ví dụ như IP65 hoặc IP67. Xếp hạng càng cao thì khả năng bảo vệ khỏi nước và bụi xâm nhập vào ô tô điện càng lớn. Thế hệ ô tô điện hiện tại có xếp hạng là IP67. Đây là định mức cần thiết cho các thiết bị chuyên dụng như trong tàu ngầm. Điều này cho phép ô tô điện có thể lội qua khoảng 3ft (0,91 mét) nước trong 30 phút mà không có nguy cơ rò rỉ vào các chi tiết của xe như pin hay các bộ phận điện áp cao.

Tuy nhiên, do ô tô điện tạo ra một dòng điện rất nhiều ampe để cung cấp đủ năng lượng cho hệ thống truyền động. Đặc biệt là những mẫu xe điện cao cấp hiện nay, sử dụng động cơ có công suất lớn sẽ cần lượng lớn điện năng. Vì thế, lái xe điện qua một đoạn đường ngập lụt có thể gây ra nguy hiểm cho người ngồi bên trong.

o-to-dien-co-so-ngap-nuoc

Do đó không nên lái xe qua đường ngập lụt nặng bằng ô tô điện. Trên thực tế, điều này còn nguy hiểm hơn việc lái một chiếc xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch qua đường ngập lụt, đặc biệt khi vượt quá mức khuyến cáo 0,91 mét và ngâm xe lâu hơn 30 phút.

Mùa hè và mùa mưa ở ba miền Bắc – Trung – Nam luôn có tình trạng mưa nặng hạt, gây ra ngập các tuyến đường giao thông, nhất là các khu vực trũng, thoát nước kém, nên chỉ sau một cơn mưa tình trạng ngập úng đã xảy ra trên rất nhiều cung đường từ thành thị đến nông thôn. Nếu không tiên lượng được trước, có thể lái xe di chuyển vào những vùng ngập rất nặng, gây ra hậu quả nghiêm trọng.