Khi dừng đèn đỏ, thói quen về số N (số không) đã hình thành lâu nay với quan niệm tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật, đối với các xe ô tô hiện đại sử dụng hệ thống phun xăng điện tử và điều khiển ECU (Electronic Control Unit), việc về số N thực tế không giúp tiết kiệm nhiên liệu mà có thể làm tốn thêm xăng. Lý do là:
1. Xe hiện đại với phun xăng điện tử: Khi xe ở số D và tài xế nhấc chân khỏi ga, hệ thống phun xăng sẽ tự động ngừng cung cấp nhiên liệu. Điều này giúp xe không tiêu tốn thêm nhiên liệu khi giảm tốc hoặc di chuyển theo quán tính đến điểm dừng. Khi về số N, hệ thống phun xăng không ngừng hoạt động, dẫn đến việc nhiên liệu vẫn được phun vào buồng đốt để duy trì chế độ không tải.
2. Xe sử dụng bộ chế hòa khí: Trước khi có công nghệ phun xăng điện tử, các xe sử dụng bộ chế hòa khí sẽ không có tính năng tự động ngắt phun xăng khi nhấc chân khỏi ga. Vì vậy, việc về số N giúp ngừng việc phun xăng, và có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, dòng xe này hiện nay ít xuất hiện.
Khuyến cáo kỹ thuật:
• Xe hiện đại: Giữ xe ở số D khi dừng đèn đỏ, vì hệ thống phun xăng sẽ tự động điều chỉnh để tiết kiệm nhiên liệu. Việc chuyển về N có thể gây tốn xăng hơn.
• Xe dốc: Khi dừng ở dốc, không nên chuyển về N vì dù có về N, tài xế vẫn phải giữ phanh, và có thể gây hại cho hộp số nếu chuyển cần số khi xe chưa dừng hoàn toàn.
Vì vậy, để tối ưu hiệu quả sử dụng nhiên liệu và bảo vệ động cơ, tài xế nên giữ xe ở số D và tránh thói quen chuyển về N khi dừng đèn đỏ.
Để lại bình luận của bạn