BMW Isetta, hay còn được gọi là “xe bong bóng,” là một trong những mẫu xe nổi bật nhất trong lịch sử ngành ô tô, không chỉ vì kích thước nhỏ gọn mà còn bởi thiết kế độc đáo, khác biệt so với những chiếc xe thông thường. Được sản xuất lần đầu tiên vào cuối những năm 1950, Isetta không chỉ là biểu tượng của sự sáng tạo trong thiết kế ô tô mà còn đại diện cho những nỗ lực cải tiến kỹ thuật trong giai đoạn hậu chiến.
Isetta ban đầu được phát triển và sản xuất bởi Iso SpA, một công ty của Ý vào năm 1952. Mẫu xe này xuất hiện vào thời điểm khi Châu Âu đang phục hồi sau chiến tranh thế giới thứ hai và nền kinh tế đang ở giai đoạn khôi phục, với nhu cầu về các phương tiện giao thông tiết kiệm chi phí và nhiên liệu. Isetta, với thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị, là câu trả lời hoàn hảo cho những yêu cầu này.
BMW nhận thấy tiềm năng của mẫu xe này và đã mua bản quyền của Isetta vào năm 1954, sau đó tái thiết kế lại để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường châu Âu. Việc cải tiến này đã đưa Isetta trở thành mẫu xe thành công vượt bậc, với hơn 160.000 chiếc được sản xuất từ năm 1954 đến 1962.
BMW Isetta có một thiết kế rất đặc biệt và khác biệt so với những chiếc xe ô tô thông thường. Về ngoại hình, chiếc xe có hình dạng tương tự một quả trứng với kích thước nhỏ, chỉ đủ chỗ cho hai người ngồi. Một trong những đặc điểm nổi bật của Isetta là cửa xe được mở theo kiểu xoay 90 độ từ phía trước, giúp tối ưu hóa không gian khi lên xuống xe, đặc biệt là trong không gian chật hẹp của đô thị.
Isetta được trang bị động cơ 247cc, với công suất chỉ 12 mã lực, đủ để xe có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 75 km/h. Mặc dù công suất khá khiêm tốn, nhưng Isetta nổi bật nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời, là một ưu điểm đặc biệt trong giai đoạn thiếu thốn tài nguyên. Với kích thước nhỏ gọn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và dễ dàng di chuyển trong thành phố đông đúc, Isetta đã trở thành phương tiện lý tưởng cho người dân Châu Âu lúc bấy giờ.
Isetta được biết đến không chỉ vì khả năng di chuyển hiệu quả trong thành phố mà còn nhờ vào thiết kế cách mạng và sự sáng tạo không ngừng của BMW. Với những cải tiến và thay đổi trong thiết kế, BMW đã tạo ra một chiếc xe không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển mà còn là một biểu tượng của thời kỳ hậu chiến. Mặc dù chỉ được sản xuất trong một thời gian ngắn, Isetta đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người yêu xe, trở thành một phần quan trọng của lịch sử ô tô thế giới.
Để lại bình luận của bạn