
Có những thương hiệu xe tồn tại vì doanh số. Có những cái tên sống sót nhờ tiếp thị. Nhưng cũng có những huyền thoại – như Pontiac – sống mãi trong lòng người mê xe bằng chính tiếng gầm động cơ và cá tính cơ bắp không thể sao chép.
Dù đã rời sân chơi từ năm 2010, cái tên Pontiac vẫn luôn khiến bao trái tim gearhead rung lên – không chỉ vì những mẫu xe đẹp đến nghẹt thở, mà còn vì tinh thần nổi loạn, hoang dại và tự do mà thương hiệu này từng đại diện.
Pontiac được thành lập năm 1926 như một nhánh con của General Motors (GM), ban đầu định vị là dòng xe giá rẻ nhưng chất lượng hơn Chevrolet. Tuy nhiên, đến thập niên 50–60, Pontiac chuyển hướng mạnh mẽ, trở thành biểu tượng của xe hiệu suất cao với thiết kế đầy cá tính.
Đặc biệt, những năm 1960 chứng kiến sự bùng nổ của phong trào muscle car tại Mỹ – và Pontiac là cái tên đi tiên phong. Chiếc Pontiac GTO ra đời năm 1964 thường được gọi là “The Godfather of Muscle Cars”, khơi nguồn cho cả một thế hệ xe cơ bắp đình đám sau đó.
Trong suốt hơn tám thập kỷ, Pontiac để lại dấu ấn bằng những mẫu xe như Firebird, Bonneville, Grand Prix, cùng nhiều bản concept phá cách – luôn nhắm đến người dùng trẻ, đam mê tốc độ, cá tính và không ngại khác biệt.
Pontiac không làm xe để chiều lòng số đông. Những chiếc xe của họ có phần “ngổ ngáo”, với thiết kế cơ bắp, đường nét dứt khoát, mạnh mẽ và luôn tạo cảm giác “đây không phải là chiếc xe ai cũng dám lái.”
Từ GTO đến Firebird Trans Am – biểu tượng tốc độ và văn hóa đại chúng – Pontiac tạo ra những chiếc xe mà chỉ cần nhìn thôi, bạn đã có thể nghe được tiếng động cơ vang trong đầu.
Ở thời kỳ đỉnh cao (thập niên 60–70), Pontiac không chỉ là một thương hiệu xe hơi – nó là tuyên ngôn sống của cả một thế hệ: sống nhanh, sống mạnh, sống hết mình.
Nếu có một chiếc xe định nghĩa Pontiac trong lòng công chúng, thì đó chính là Firebird Trans Am. Không chỉ là biểu tượng cơ bắp của Mỹ, Firebird còn in dấu ấn sâu đậm trong văn hóa đại chúng – xuất hiện trong phim ảnh, các cuộc đua đường phố, và đặc biệt là trong trái tim của những tay chơi xe thực thụ.
Kiểu dáng hầm hố, mui dài, đuôi ngắn, động cơ mạnh mẽ – Firebird là thứ xe bạn lái không chỉ để đến đích, mà để tuyên bố với thế giới: “Tôi đang sống.”
Năm 2010, General Motors chính thức “khai tử” Pontiac sau hơn 80 năm tồn tại. Lý do đến từ khủng hoảng tài chính, tái cơ cấu và chiến lược tập trung vào các thương hiệu chủ lực như Chevrolet, GMC, Cadillac…
Nhưng Pontiac không chết. Nó chỉ lùi về hậu trường, sống trong các cuộc hội ngộ của giới chơi xe, trong những bản độ đầy tâm huyết, và trong những giấc mơ chưa dứt của hàng triệu người mê tốc độ.
Ở thời đại mà xe điện và tự động hoá lên ngôi, Pontiac trở thành biểu tượng hoài niệm – về một thời xe cộ là cảm xúc, là khói bụi, là tiếng gầm và đôi tay nắm vô lăng run lên vì phấn khích.
Để lại bình luận của bạn