Trong khi cả thế giới “chuyển mình” bắt trend xe điện thì vẫn còn nhiều hãng xe thuộc top đầu thế giới như Toyota đang bình chân như vại? Thậm chí hãng Alfa Romeo là thương hiệu xe sang đến từ Ý còn chưa có mẫu xe điện nào.
Chưa kể đến các hãng xe truyền thống “handmade” chẳng cần quan tâm đến “xe điện xe đẽo” gì như Morgan?
Tại sao lại như vậy? Những hãng này không có khả năng hay thiếu thực tế?
Xe truyền thống đã phát triển hàng trăm năm và đến nay đã có khoảng gần 1.5 tỷ chiếc đang lăn bánh khắp ngang cùng ngõ hẻm trên trái đất. Và nếu như kế hoạch tham vọng thực sự hiện thực hóa thì đến năm 2030 – 2035 sẽ có khoảng 50% là xe ô tô điện, tức là chiếm đến 35-40 triệu xe sản xuất hàng năm thì các nhà sản xuất xe truyền thống đâu đã hết cửa?
Trong khi theo Jato Dynamics, xe điện chạy pin (battery-electric vehicle hay EV) năm 2021 mới chỉ chiếm 6% tổng lượng ô tô bán ra trên toàn thế giới, tức là vào khoảng 4,2 triệu chiếc.
Chỉ với số lượng này, nguồn tài nguyên tự nhiên để sản xuất pin đã bắt đầu có dấu hiệu khủng hoảng, giá tăng vọt và tình trạng khan hiếm bắt đầu xảy ra?
Nhiều nhà phân tích cho rằng, với tốc độ sáng tạo như ngày nay, rủi ro luôn tiềm ẩn đối với các lĩnh vực công nghệ, đặc biệt những sản phẩm thay đổi quá nhanh, dùng tài nguyên khan hiếm như pin ô tô điện.
Đó có phải là lý do để những gã khổng lồ như Toyota vẫn đủng đỉnh với ý đồ của mình? Hay như Morgan biết là chả ai thay thế được kiểu độc nhất vô nhị như mình?
Để lại bình luận của bạn