Trung Quốc những năm gần đây đã bùng nổ về sản lượng xe ô tô điện. Các startup lên đến hơn 600 nhà sản xuất và dự báo năm 2023, sản lượng xe điện của các thương hiệu Trung Quốc có thể chiếm đến 60% toàn cầu.

Không chỉ là thị trường nội địa, các hãng xe Trung Quốc còn đang có những bước tiến vô cùng mạnh mẽ ở thị trường châu Âu, châu Phi và khu vực Đông Nam Á.

Về vị trí trên bản đồ sản lượng ô tô, thậm chí trong quý I năm nay, Trung Quốc đã vượt qua cường quốc ô tô là Nhật Bản về xuất khẩu khi đạt mốc 1,07 triệu ô tô được bán ngoài thị trường nội địa.

Mặc dù vậy, tính đến nay các hãng ô tô Trung Quốc nói chung và xe điện nói riêng vẫn bỏ ngỏ thị trường Mỹ?

Có thể có rất nhiều lý do, nhất là về “thói quen nếp nghĩ”. Người Nhật và người Hàn để thuyết phục được người tiêu dùng Mỹ đã mất đến hai ba thập kỷ, dù vậy, xe Hàn đến nay ở Mỹ vẫn chưa xóa được “nếp nghĩ” xe chất lượng thấp.

Trong thời đại ngày nay, nhất là các sản phẩm công nghệ tuổi thọ thường khá ngắn nên để để “lấy ngắn nuôi dài” thì có thể chiếm lược cũng sẽ không thực hiện như xưa nữa.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có lẽ đã tạm thời để cho thị trường Mỹ ngủ yên để họ đi thôn tính những thị trường khác chăng?

Bên cạnh đó, lý do cạnh tranh về giá của xe Trung Quốc không còn là lợi thế khi đang bị áp mức thuế 27,5% từ thời ông Trump nắm quyền. Mức thuế này cũng là một rào cản lớn khiến xe Trung Quốc không thể có mức giá cạnh tranh tại Mỹ như các khu vực khác?