Ô tô sử dụng động cơ Hybrid - xăng lai điện ngày càng nhiều, theo thống kê năm 2021 số xe Hybrid đã tiêu thụ được khoảng 3,1 triệu chiếc tương ứng với mức tăng 33%.

Xe Hybrid được phân ra thành bốn loại:

  1. Xe full Hybrid (Parallel Hybrid) là loại xe Hybrid có động cơ điện và động cơ đốt trong có thể hoạt động riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau tuỳ từng điều kiện vận hành đã được lập trình. Pin động cơ điện có thể tự sạc bằng năng lượng cung cấp từ động cơ đốt trong.
  2. Mild Hybrid Electric Vehicle – MHEV (xe Hybrid nhẹ) là loại xe Hybrid có động cơ điện và động cơ đốt nhưng động cơ điện không thể hoạt động riêng lẻ. Ở loại xe này, động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong, không thể vận hành độc lập như Full Hybrid.
  3. Plug-in Hybrid Electric Vehicle – PHEV (xe lai sạc điện) là loại xe Hybrid có động cơ điện và động cơ đốt trong. Tuy nhiên pin của động cơ điện không do động cơ đốt trong nạp đầy, mà được sạc bằng cách kết nối với nguồn điện bên ngoài thông qua ổ cắm điện.
  4. Range Extender Hybrid – REX là loại xe Hybrid có động cơ điện và động cơ đốt trong, nhưng động cơ đốt trong không chịu trách nhiệm truyền động cho các bánh xe mà chỉ dùng để sạc pin cho động cơ điện.


Các ưu nhược điểm của mỗi loại xe động cơ lai - động cơ kết hợp gọi chung là Hybid sẽ được phân tích ở phần chuyên ngành sâu. Trong khuôn khổ bài này, Zingxe giới thiệu và đi đến mục tiêu là xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu theo tiêu chí nào?

P/s: Thực tế, chiếc xe Hybrid đầu tiên đã được công ty Pieper Liège của Bỉ và công ty truyền tải điện Vendovelli & Priestly của Pháp giới thiệu vào năm 1899. Tuy nhiên, phải đến tận thập niên 90 của thế kỷ 20, kiểu xe lai điện này mới thực sự phát triển.


(Xin vui lòng đọc phần tiếp theo trong bài phần II)