Về nguyên tắc, ô tô Hybrid có thể dùng động cơ xăng, động cơ Diesel, động cơ Hydro, khí hóa lỏng hoặc pin nhiên liệu. Nhưng tại sao ô tô chủ yếu dùng kết hợp động cơ lai điện - xăng.
Trên thực tế, hầu như các mẫu xe bị Hybrid được phát triển trong phân khúc xe đô thị nên đây có lẽ là lý do để các mẫu xe này được nhà sản xuất tính toán, trang bị động cơ xăng dưới 2.0 lít, phổ biến là 1.5 lít, một số là động cơ nhỏ 1.2 lít?
Xe đô thị vận hành chủ yếu ở tốc độ thấp, hay dừng đỗ nên các nhà sản xuất cho hybrid là một giải pháp thích hợp cho đối tượng khách hàng này. Hybrid là kiểu động cơ kết hợp nhưng tiêu thụ nhiên liệu sẽ phụ thuộc vào công suất động cơ trang bị. Để so sánh tiêu hao “ăn nhiều hay ăn ít” phải bắt đầu từ công suất động cơ, tải trọng... Một chiếc động cơ 1.5 và 1.2 không thể mang ra so sánh về tiêu thụ nhiên liệu “ít hay nhiều” được.
Một thanh niên sẽ có sức hơn một đứa trẻ và đương nhiên khẩu phần ăn của anh ta cũng phải nhiều hơn đứa trẻ. Ô tô cũng thế thôi.
Còn một điểm nữa, khi mua xe cần lưu ý, động cơ lớn hơn thì chắc chắn chi phí sản xuất lớn hơn nên giá thành xe vì thế cũng không thể so sánh được?
P/s: Thực tế, chiếc xe hybrid đầu tiên đã được công ty Pieper Liège của Bỉ và công ty truyền tải điện Vendovelli & Priestly của Pháp giới thiệu vào năm 1899. Tuy nhiên, phải đến tận thập niên 90 của thế kỷ 20, kiểu xe lai điện này mới thực sự phát triển.
Để lại bình luận của bạn