Năng lượng xanh là một khái niệm toàn diện của nhân loại tiến tới giảm khí phát thải nhà kính, hay nói một cách khác là phương cách cứu cánh cho thế giới này được tồn tại vững bền?
Trong các năng lượng xanh được chú ý nhất và có tính căn cơ nhất chính là hàng tỷ chiếc ô tô – xe máy, chưa kể đến các phương tiện khác như máy bay, tàu hỏa, tàu thuyền mỗi ngày đốt nhiên liệu thải ra hàng tỷ mét khối khí độc hại, gây nên hiệu ứng nhà kính.
Các chính phủ đều ý thức rất cao để thế giới ngày một xanh hơn, khẩu hiệu “net zero carbon” là một trong rất nhiều chủ đề chính trong các buổi hội họp của các nguyên thủ quốc gia.
Ô tô điện hiện nay được tập trung cao độ, vì số lượng quá lớn và được cho là tác nhân chính gây ra khí phát thải. Mỹ là quốc gia đi đầu và lần lượt các quốc gia phát triển ở châu Âu, châu Á và đến năm 2022 Trung Quốc đã vượt lên dẫn đầu về sản lượng ô tô và xe máy điện.
Ở Việt Nam VinFast là một doanh nghiệp dẫn đầu sau khi dứt khoát nói không với xe truyền thống và rất thành công trong việc phát triển ô tô – xe máy điện.
Trên thế giới và Việt Nam đang nổ ra rất nhiều tranh cãi về tương lai của ô tô – xe máy điện và dù có không lạc quan thì ô tô – xe máy điện đều được các hãng giới thiệu ra thị trường, thậm chí trên bình diện quốc tế, hãng xe Toyota được cho là rất “bảo thủ” với xe truyền thống, xe lai (hybrid) và xe hydro (HFCV) nhưng gần đây chủ tịch hãng đã phải nhường ghế để cho một người mới, nhằm bắt nhịp lại với phong trào xe điện đang diễn ra rầm rộ.
Trở ngại của xe điện chính là nguồn năng lượng, xe truyền thống thì cần nguyên liệu là xăng – dầu để đốt cháy tạo ra năng lượng cho xe vận hành trong khi ô tô – xe máy điện cần năng lượng được khai thác từ thủy điện, năng lượng mặt trời, khí đốt, than đá... chuyển thành?
Việc nạp xăng – dầu trở nên rất dễ dàng vì tính phổ cập cao, không cần đến các thiết bị chuyên dụng trong khi nạp điện cần các thiết bị chuyên dụng, phức tạp hơn. Tuy nhiên, hơn cả là việc lắp đặt các trạm sạc không hề dễ dàng vì vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng, nhận thức của người dân... bên cạnh các chính sách của nhà nước.
Xăng – dầu có thể bán ở bất cứ đâu, chỉ cần vài cái chai hay cái can đựng và có mất điện hay mưa gió bão bùng cũng không “ảnh hưởng đến bố con ai cả” nhưng để sạc điện cần nguồn điện ổn định, thiết bị chuyên dụng cho từng hãng xe (có thể trong tương lai các hãng xe sẽ chuẩn hóa chung và có thể sạc ô tô – xe máy). Trong bối cảnh hiện nay, không thể chỗ nào cũng có thể lắp trạm sạc và không phải nguồn điện gia đình nào cũng đủ điều kiện để sạc điện?
“Vạn sự khởi đầu nan” và ô tô – xe máy điện cũng không là một ngoại lệ, có thể việc phổ cập xe điện sẽ còn rất lâu, nhưng những gì đang diễn ra cho chúng ta thấy nó đang tiến về phía trước như vũ bão.
Để lại bình luận của bạn