BYD hiện nay là một hãng xe điện đứng đầu thế giới tính trên phương diện doanh số. Hãng được ví như Tesla phiên bản Trung Quốc.

Nguồn gốc của thương hiệu bắt đầu từ năm 2003. Khi đó, công ty Tsinchuan Auto LTD bị phá sản đã được mua lại bởi một công ty nhỏ sản xuất pin cho điện thoại di động. Dòng xe BYD sau đó bao gồm mẫu ô tô duy nhất - Flyer, được sản xuất vào năm 2001. Mặc dù vậy, công ty có bề dày lịch sử trong ngành công nghiệp ô tô và sự lãnh đạo cũng như định hướng phát triển mới, vẫn tiếp tục con đường của mình.

BYD-Flyer-2001

Wang Chuanfu đã trở thành người sáng lập hãng xe nổi tiếng này.

Lô gô ban đầu lấy cảm hứng từ thương hiệu BMW - màu sắc phù hợp. Sự khác biệt là hình bầu dục thay vì hình tròn, cũng như thực tế là màu trắng và xanh lam không được chia thành bốn phần mà thành hai phần. Ngày nay, thương hiệu có một biểu tượng khác: ba chữ in hoa của khẩu hiệu - BYD - được đặt trong một hình bầu dục màu đỏ.

logo-byd

Ngay từ 2004, BYD Auto đã thành lập một trung tâm khoa học, để nghiên cứu và thực hiện các cải tiến, đặc tính công nghệ mới và thử nghiệm sức mạnh, hiệu năng của xe.

Năm 2005, xe BYD đã xuất khẩu mẫu xe Flyer tại thị trường các nước Nga và Ukraine.

Ngoài ra, vào năm 2005, BYD cũng ra mắt phiên bản F3 Sedan. Chiếc xe được trang bị động cơ 1,5 lít công suất 99 mã lực. Chiếc xe được xếp vào hạng thương gia. Chỉ trong một năm, công ty đã bán được khoảng 55.000 chiếc.

Cũng trong năm này, BYD đã có thêm bản concept BYD Hatchback f3-R. Chiếc xe thành công với những người thích một cuộc sống năng động. Các trang bị hoàn toàn phù hợp với điều này: chiếc xe năm cửa có nội thất lớn và cốp rộng rãi thoải mái.

Năm 2006, mẫu xe điện thương mại đầu tiên của BYD có tên là F3e đã được ra mắt tại Bắc Kinh. Nhận được sự đón nhận của người dùng, BYD cho vào sản xuất thương mại loạt xe điện gồm F3DM, F6DM và E6 vào năm 2008.

byd-f3e-2006

Cùng năm đó, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã mua 225 triệu cổ phiếu của BYD và nhờ số tiền đó nên hãng xe này phát triển rực rỡ.

Năm 2007, phân khúc xe của BYD đã được mở rộng với các mẫu mới là F6 và F8.

Năm 2012, phối hợp với Bulmineral, BYD đã thành lập một doanh nghiệp sản xuất xe buýt điện và vào năm 2013, nhà sản xuất ô tô này đã nhận được giấy phép bán ô tô điện cho Liên minh Châu Âu. BYD cũng nhận được đơn đặt hàng 500 chiếc xe BYD E6 được sử dụng làm taxi từ chính quyền thành phố Thâm Quyến.

byd-E6-2013

Năm 2013 đã có tới 500 nghìn xe chở khách được BYD bán ra trên toàn Trung Quốc và đưa hãng vào nằm trong Top 10 những nhà sản xuất xe bán chạy nhất tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Ngày nay, BYD Auto Corporation là một công ty lớn đã làm chủ không gian toàn cầu, với khoảng 40 nghìn nhân viên tham gia vào công việc sản xuất, có trụ sở tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Sinai và Thâm Quyến. Phạm vi của thương hiệu bao gồm các loại ô tô thuộc nhiều hạng khác nhau: ô tô nhỏ, ô tô con, mô hình hybrid, ô tô điện và xe buýt. Hàng năm, BYD nhận được khoảng 500 bằng sáng chế cho phát triển khoa học và nghiên cứu thực nghiệm.

BYD đã trở thành nhà sản xuất ô tô dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc trong quý I-2023, lần đầu vượt sự thống trị của Volkswagen suốt 15 năm qua ở Trung Quốc.

BYD-nha-san-xuat-o-to-dan-dau-doanh-so-tai-Trung-Quoc-trong-quyI-2023

BYD có vốn hoá thị trường đạt 71,4 tỷ đô, đứng thứ 6 trên toàn cầu chỉ sau đối thủ trực tiếp là Tesla và các hãng xe xăng khác như Volkswagen, Toyota, GM, Daimler.