Khái niệm “cũ” hay “secondhand” là một danh từ chung để chỉ bất cứ thứ gì đã được sử dụng, do vậy độ mở của khái niệm này rất rộng.

Nên “cũ” có thể chỉ dùng một lần và “cũ” có thể có tuổi đời hàng trăm năm?

Đối với ô tô thì khái niệm xe cũ hay đã qua sử dụng là đã đăng ký và đặt chân xuống đường kể từ thời điểm đó.

Ô tô cũ có thể nói là “độc nhất vô nhị” vì chẳng có chiếc nào giống chiếc nào. Dù có thể cùng ngày xuất xưởng, cùng màu sơn nhưng người sử dụng khác nhau, môi trường khác nhau... có thể không suy suyển gì ngoài vỏ hay trong nội thất nhưng vẫn có thể khác nhau số km, chất lượng còn lại của động cơ, hệ truyền động...

Tìm chiếc ô tô hoàn hảo là “bất khả thi” vì nếu mới chỉ đặt chân xuống đường, giá lại chót vót, thì bỏ tiền ra cũng buốt vì không được bóc tem mà tiền chả kém cạnh xe mới.

mua-xe-o-to-cu

Mua ô tô cũ, trừ những chiếc xe siêu hiếm hoặc thuộc dạng sưu tập thì giá trị nó không nằm ở giá trị sử dụng và cũng không ai đi mua những chiếc xe này để tiết kiệm kinh phí. Người đi mua xe cũ, hầu như chỉ muốn mua chiếc xe phù hợp, tiết kiệm cả về kinh phí lẫn chi phí sử dụng nên cái họ cần là một chiếc xe “xấu đều” chứ không phải là “tốt lỏi”.

Thực sự, một chiếc xe cũ tốt là mọi thứ còn nguyên bản, chất lượng các thiết bị trong xe không “khập khiễng”, tức là xe luôn được bảo dưỡng định kỳ và thay thế các vật tư hao mòn đúng lúc, đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và người sử dụng chăm chút chiếc xe.

Mua xe cũ khó nhất là tìm được chiếc xe “xấu đều” bởi vì một chiếc xe cũ bóng lộn, cáu cạnh hay khi lật nắp ca bô lên máy móc tinh tươm chắc gì xe đó còn “zin” cũ nữa?

Mua xe cũ cũng giống như mua căn nhà, nếu cốt căn nhà tốt thì dù có tróc vôi vữa, sứt mẻ chỉ cần người ta sửa chữa một chút sẽ trông “không tỳ vết” ngay, nhưng nếu cốt chẳng ra gì thì dù có đắp vôi ve lên, trông có bóng bẩy nhưng khác gì hàng độn để hớ hênh?