Theo một thông báo mới đây, công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN thuộc hệ sinh thái của Vingroup đã chính thức triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam.


Phương thức này cho là sẽ phù hợp với thực tế hạ tầng cũng như có thể huy động được một lượng lớn các nhà đầu tư trạm sạc trong một thời gian ngắn, tăng mật độ trạm sạc pin cho xe điện.

Theo thống kê, tính đến hết năm 2023, trạm sạc điện của VinFast đã có 150.000 cổng sạc tại 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tại 63 tỉnh, thành phố. So với năm 2022, số cổng sạc VinFast đã triển khai tại Việt Nam tăng trưởng đến gần 75%. Mức tăng trưởng này cao hơn rất nhiều so với các nước như Mỹ, Hàn Quốc…

Tính đến hết năm 2023, cả thế giới có khoảng 4.000.000 điểm sạc công cộng. Trong đó, Trung Quốc chiếm khoảng 70% điểm trạm sạc cho xe ô tô điện cỡ nhỏ (LDV). Mỹ có hơn 160.000 cổng sạc (theo số liệu đầu năm 2023), châu Âu có 730.000 cổng sạc. Tại khu vực ĐNÁ, Thái Lan mới có khoảng 8.700 cổng sạc. Singapore hiện chỉ có khoảng 3.600 cổng sạc và họ đặt ra mục tiêu phủ 40.000 cổng sạc công cộng vào năm 2030.

Nếu tính theo tỷ lệ dân số, số lượng trạm sạc tại Việt Nam đang đạt mức trung bình là 15 cổng sạc xe điện cho mỗi 10.000 người dân. Con số này gấp 5 lần tỷ lệ ở Mỹ - nơi đạt tỷ lệ 3 cổng sạc cho mỗi 10.000 người ở Mỹ.


V-GREEN đặt kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới, nâng cấp hệ thống trạm sạc. Với tốc độ đầu tư và mô hình phát triển trạm sạc nhượng quyền thì các chủ xe VinFast có thể dễ dàng tìm thấy trạm sạc ở mọi nơi, từ nội thành ra đến quốc lộ, từ đồng bằng đến vùng núi cao.

Xe ô tô điện vẫn còn động lực tăng trưởng và việc “thắng thua” dường như nghiêng về bên nào sở hữu nhiều trạm sạc? VinFast đã đi trước “vài bước” ở thị trường Việt Nam và điều này sẽ gây ra vô số khó khăn cho các đối thủ.