Trái với những gì thế giới biết về xe ô tô Nhật Bản và theo lẽ thông thường, một đất nước có công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới rất khó bỏ lỡ một cơ hội kinh doanh hiếm có?

Trong khi các nước, nhất là các nước có ngành ô tô phát triển đang đầu tư rất mạnh mẽ vào xe điện (electric vehicle - EV)), vì đó là bước đi tương lai và người dân sử dụng xe điện cũng được cho là một xu hướng không thể tách rời cuộc sống xanh.

Nhật Bản thì dường như ngược lại, xe điện hay còn gọi là xe xanh có rất ít đất để phát triển. Theo hãng nghiên cứu của MarkLines (công ty chuyên về Marketing), xe điện ở quốc gia mặt trời mọc năm 2022 chỉ chiếm 1,3%. Trong khi tại Mỹ là 5,6%, châu Âu là 10,8% và đối thủ “xe hơi” của nước này là Trung Quốc chiếm 18,6% trên tổng số ô tô mới bán ra.

Sau 10 năm phát triển xe điện và mạng lưới sạc, tính đến tháng 3/2023 Nhật Bản mới lắp đặt được 30.000 đơn vị sạc, gần như không tăng so với 5 năm trước.

Với hạ tầng các trạm sạc như hiện nay, người sử dụng xe hơi của Nhật Bản khó mà yên tâm đi một quãng đường xa hay di chuyển đến những vùng chưa có trạm sạc cho ô tô điện.

Để phát triển xe điện, một số quốc gia như Hà Lan (diện tích nhỏ và không có nhiều đảo như Nhật Bản) đã lắp đặt 124.000 đơn vị sạc và Trung Quốc thì số lượng trạm sạc lên đến 1,76 triệu vào năm 2022.

Không biết lý do gì phía sau câu chuyện chưa phát triển xe ô tô điện của Nhật Bản nhưng thông tin gần đây cho thấy các hãng xe ô tô hàng đầu của nước này như Toyota, Honda... năm 2023 vẫn kiếm bộn tiền nhờ vào xe truyền thống và xe hybrid.