Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng vô tận, người ta ước tính một giây năng lượng mặt trời cung cấp cho bề mặt Trái đất nhiều hơn tổng lượng điện được tạo ra từ tất cả các nhà máy điện trên thế giới trong một năm?

Ngoài năng lượng mặt trời còn có không khí cũng là vô biên, còn lại tất cả các nguồn năng lượng đều được tạo ra từ việc khai thác các tài nguyên trên trái đất.

Xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời hiếm khi được nhắc đến, gần như nó bị nhấn chìm bởi cơn “cuồng phong” của xe điện chạy pin và một vài câu chuyện về hydro.

Cũng như ô tô điện, xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời cũng không có gì là mới. Thực ra, từ năm 1955, hãng ô tô GM đã có xe thử nghiệm dài... 15 inch có tên Sunmobile dùng pin năng lượng mặt trời. Tuy vậy, phải tới Model Baker (1962), họ mới có một dòng sản phẩm hoàn chỉnh. Mẫu xe này khi đó dùng 10.640 pin năng lượng mặt trời và có thể chở tối đa 4 người. Nhưng công nghệ khi đó chỉ giới hạn trong phạm vi thử nghiệm chứ chưa đạt mức tối ưu để đưa vào sản xuất.

Model-Baker-1962

Năm 1980, các nhà nghiên cứu của Israel đã chế tạo ra một dòng xe chạy năng lượng mặt trời có tên Freeman. Thiết kế xe khi đó phải nói là “cuộc cách mạng” nhưng tầm vận hành cũng chỉ vỏn vẹn 80km.

Mặc dù tiềm năng như vậy, nhưng từ đầu thế kỷ 21 đến nay, chưa có nhà sản xuất ô tô nào có động thái khởi động dự án này và đang mải miết với các sản phẩm xe điện chạy pin sử dụng nguồn điện nạp.

Các công ty tham gia vào nghiên cứu phát triển xe chạy bằng năng lượng mặt trời đếm được trên đầu ngón tay và đang cho là “đi ngược dòng xu thế”.

Trong số đó phải kể đến Lightyear - một công ty được Liên minh châu Âu (EU) "chống lưng" vì đánh giá có tiềm năng.

500 nhân viên và hơn 100 nhà cung ứng, công bố dự án xe chạy năng lượng mặt trời Lightyear 0 và đây mới là dòng xe hứa hẹn có khả năng thành công đầu tiên của phân khúc trên.

Lightyear-0

Mẫu xe này sử dụng nóc trần và nắp ca pô xe xếp tấm thu năng lượng mặt trời 2 lớp có tổng diện tích 5 mét vuông, tuy nhiên thực tế hệ thống truyền động chính của xe là 4 mô tơ dùng năng lượng điện cho tầm vận hành tối đa 700 km. Hệ thống pin năng lượng mặt trời phụ trợ trong những ngày nắng đẹp có thể cho phép xe chạy 70 km mà không cần bất cứ nguồn năng lượng nào khác.

Theo Lightyear 0, tùy quốc gia và khu vực mà người dùng Lightyear 0 có thể dùng xe 7 tháng/7.400 km mà không cần cắm sạc lần nào. Một chiếc xe sedan Lightyear 1 đã đạt chuẩn và được cấp vận hành công cộng tại Hà Lan và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, chi phí để sản xuất một chiếc xe chạy năng lượng mặt trời quá đắt đỏ, theo nhà sản xuất giá bán lên đến gần 270 ngàn đô la, đấy là còn chưa tính thuế VAT…

Hàng trăm năm trước, những chiếc xe điện xuất hiện thì bị hắt hủi nhưng giờ lại đang lên ngôi? Chúng ta cũng có thể nhìn vào đó để hy vọng xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời cũng sẽ có một ngày nào đó lật đổ ngôi vương như xe điện đang làm với xe truyền thống?