UAZ-469, ở Việt Nam thường gọi là xe U oát - một chiếc xe mọi địa hình do hãng Ulyanovskiy Avtomobilnyi Zavod, tức UAZ của Liên Xô sản xuất. Xe được Hồng quân và lực lượng vũ trang các quốc gia thuộc Khối Warszawa, cũng như các đơn vị bán du kích ở Khối Đông Âu sử dụng rộng rãi. Tại Liên xô, xe cũng hoạt động nhiều trong các tổ chức của nhà nước vì là một chiếc 4x4 có độ tin cậy rất cao và off-road mạnh mẽ.

Sau 10 năm thiết kế và hoàn chỉnh, UAZ-469 được ra mắt năm 1973, thay thế loại GAZ-69 trước đó. Chiếc UAZ-469 có hai ưu điểm lớn: Xe có thể hoạt động trên mọi địa hình và sửa chữa dễ dàng. UAZ-469 đã trở thành biểu tượng đáng tin cậy và khả năng vượt địa hình. Chiếc xe này không được bán cho công chúng, nhưng nhiều chiếc đã được bán như phương tiện thừa cho các nhà sở hữu tư nhân.

Tính tới nay, đã có khoảng 2 triệu chiếc Uaz 469 được chế tạo, và dòng xe này cũng đã có mặt tại hơn 70 quốc gia trên Thế giới.

UAZ-469

Các kích thước dài/rộng/cao của xe lần lượt là 4.025 x 1.785 x 2.050 mm. Trọng lượng với nhiên liệu đầy ở mức 1.650 kg, dung tích bình xăng 78 lít, cỡ lốp 215 SR 15. Dù đã có "tuổi đời" khá lâu và lạc hậu nhưng hiện tại, không ít những chiếc UAZ 469 vẫn đang tiếp tục được sử dụng trong Quân đội nhân dân Việt Nam, các lực lượng vũ trang hay duyệt binh.

Uaz 469 được trang bị động cơ 2.45 lít, 4 xi lanh thẳng hàng, công suất 75 mã lực và mô men xoắn cực đại 166,7 Nm.

Kết hợp với giá phụ tùng rẻ, cho tới nay chiếc xe vẫn được dân chơi xe off-road rất ưa chuộng, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên Thế giới. Hiện tại, dòng xe này đã trở lại Việt Nam với tên gọi mới là UAZ Hunter, nhưng có động cơ mạnh mẽ hơn nhiều.

Các biến đổi sau này gồm một UAZ-469B căn bản với khoảng sáng gầm 220 mm, và một phiên bản quân sự đặc biệt UAZ-469, với khoảng sáng gầm tăng lên tới 300 mm. Từ năm 1985, vì các tiêu chuẩn định danh công nghiệp mới, chúng được đổi lại tên UAZ-469 trở thành UAZ-3151, trong khi UAZ-469B trở thành UAZ-31512. Việc sản xuất UAZ-31512 cho Quân đội Nga vẫn tiếp tục, trong khi việc sản xuất cho thị trường dân sự đã ngừng vì các tiêu chuẩn khí thải mới.

Những ưu điểm đã khiến 469 được ưa chuộng đó là giá rẻ, kết cấu đơn giản nhưng có độ tin cậy và tuỳ biến cao. Với thiết kế đơn giản, khiến việc tu sửa và bảo trì cũng dễ dàng. Hơn nữa, phụ tùng rẻ của UAZ cho phép chiếc xe có tuổi thọ dài hơn các loại xe 4x4 đắt và phức tạp của phương Tây. Thậm chí những công việc sửa chữa phức tạp nhất và đắt giá nhất có thể được chính người chủ của nó tự sửa chữa, khắc phục.