Trên mạng đang có các chiều dư luận khác nhau nhìn nhận về Tesla là một nhà sản xuất ô tô như hàng trăm hãng hãng xe ô tô khác hay là công ty công nghệ?

Thực tế, về sản lượng thì Tesla theo như một nhà sản xuất ô tô thuần tuý thì so các hãng hàng đỉnh như Volkswagen hay Toyota thì với khoảng cách như hiện nay thì không biết bao giờ Tesla mới có thể ngang hàng?

Nhưng về trị giá thì hai hãng xe top đầu về sản lượng cũng phải ngả mũ bái phục. Trong khi Volkswagen được định giá khoảng 15 tỷ đô la cho 1 triệu xe còn Toyota thì khoảng 26 tỷ cho 1 triệu xe nhưng Tesla sản xuất chỉ mới sản xuất được gần triệu xe nhưng vốn háo đã vượt qua con số 1.000 tỷ. Như vậy, giá trị của Tesla bằng gần 2 lần mức vốn hoá của Toyota tại cùng thời điểm chỉ là hơn 220 tỷ đô la.

Tesla được xem như là một công nghệ hơn là một nhà sản xuất ô tô truyền thống bởi ý tưởng mới, sử dụng công nghệ từ thiết kế, sản xuất và bán hàng. Tesla gần như không quảng cáo như thông thường, không có các đại lý showroom hoành tráng, tốn kém và bán hàng một giá? Và lợi nhuận Tesla cũng lớn hơn nhiều so với Toyota. Nếu tính trên lượng xe bán ra cùng thời điểm ba tháng 7, 8 và 9 năm 2022 thì Toyota đạt 2,62 triệu xe trong khi Tesla chỉ giao được 344.000 xe nhưng lợi nhuận của Tesla lại đạt p

Toyota bán được đạt 3,29 tỷ USD lợi nhuận ròng, trong khi con số tương ứng của Toyota là 3,15 tỷ USD. 

Nhưng mấu chốt là Toyota chỉ thu được lợi nhuận ròng ở mức 1.200 USD cho mỗi xe – bằng 1/8 so với con số 9.570 USD cho mỗi xe của Tesla.

Khi Tesla thay đổi phương thức quảng cáo và giảm giá đến 20% (kiểu giám này cũng dị thường) để cạnh tranh liền nổ ra tranh cãi “Tesla là hãng công nghệ hay chỉ nhà sản xuất ô tô bình thường”. Nhưng có thể nói, người ta nhìn vào nhà sáng lập và cũng là một nhà sáng tạo, cũng như những gì Elon Musk tạo ra Tesla thì thật khó nói giống như một nhà sản xuất ô tô mặc dù họ thực sự tạo ra cuộc cách mạng ô tô mới và sản xuất chúng?