Ô tô điện (Electric Vehicle – EV) đang là từ khóa top đầu trên google chỉ sau ChatGPT nhưng sự thật thì kiểu ô tô dùng động cơ điện này không có gì mới mẻ cả, thực tế đã từng được đưa vào bảo tàng từ cách đây hơn 100 năm.
Hãy cùng zingxe xem lại hành trình của chiếc xe điện, từng bị hắt hủi, và vào một ngày đẹp trời lại trở thành một cứu cánh môi trường của nhân loại, là thứ thời thượng nhất trong thứ thời thượng của công nghệ.
Chiếc ô tô điện đầu tiên được phát triển vào năm 1890 bởi William Morrison ở Mỹ. Năm 1897, Walter Bersey chế tạo ra đội taxi điện hoạt động trên đường phố London. Sau đó, loại taxi điện này cũng đã được sử dụng rộng rãi trên các đường phố ở New York, Mỹ.
Năm 1911, một Tạp chí chuyên ngành đã đề cập đến sự ra đời của một chiếc xe máy điện với khả năng đi được 121km đến 160km/lần sạc và tốc độ tối đa có thể đạt được là 56km/h.
Thời kỳ bùng nổ lần thứ nhất là vào năm 1912. Khi đó, ô tô điện được đón chào nồng nhiệt và đã có tới 33.842 chiếc được các gia đình Mỹ sử dụng.
Năm 1996, General Motors tung ra EV1, một loại xe điện có phạm vi hoạt động 160 km nhưng lúc đó, mẫu xe này gần như chìm nghỉm và chẳng mấy ai quan tâm.
Sự quan tâm đến ô tô điện chỉ được bắt đầu và phát triển vào đầu thế kỷ 21.
Năm 2008, Tesla Motors cho ra mắt chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên – Roadster.
Kể từ năm 2009, Tesla đã sản xuất tổng cộng 1,91 triệu xe điện và hãng này đã bán được 1,33 triệu chiếc vào năm 2022.
Năm 2021 doanh số bán xe điện toàn cầu đạt trên 6,5 triệu chiếc và năm 2022 đã cán mốc 10,5 triệu chiếc.
Châu Âu loan báo, đến năm 2030, lục địa này có 55% tổng doanh số bán ô tô mới ở châu Âu sẽ được điện khí hóa hoàn toàn và đến năm 2035 sẽ dừng bán hẳn các mẫu xe ô tô chạy xăng – dầu.
Để lại bình luận của bạn