Doanh số bán xe điện toàn cầu tiếp tục tăng mạnh. Tổng cộng có 10,5 triệu chiếc ô tô điện kiểu BEV và PHEV đã được giao đến khách hàng trong năm 2022, tăng +55 % so với năm 2021. Tuy nhiên, thị phần tăng trưởng lại có sự thay đổi. Sau 2 năm phát triển mạnh ở châu Âu, năm 2022 xe điện chỉ tăng +15 % so với năm 2021 ở thị trường được cho là có nhiều chính sách khuyến khích tích cực và quan điểm nhất quán của giới chính trị? Sự việc này có thể do tình trạng thiếu linh kiện hay do cuộc chiến Ukraine?

Trong khi tại Hoa Kỳ và Canada, doanh số xe điện lại tăng lên 48% so với cùng kỳ, mặc cho thị trường xe hạng nhẹ đã giảm 8%.

Thị trường ô tô toàn cầu sau dịch phục hồi chậm, gần như nửa đầu năm 2022 kết quả rất lê lết nhưng đến cuối năm, thị trường bật dậy và mang đến kết quả sít sao so với năm 2021 khi đạt 81 triệu chiếc, thấp hơn -0,5 % so với năm 2021 và -15 % so với mức trước năm 2020.

Ấn tượng nhất là thị trường Trung Quốc, bất chấp mọi trở ngại khủng hoảng bất động sản, dịch Covid bùng phát và phong tỏa, xe NEV (New Energy Vehicle) vẫn tăng thêm +82% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng BYD đã tăng gấp ba lần doanh số bán hàng lên 1,85 triệu chiếc, trở thành số 1 trong bảng xếp hạng doanh số bán hàng toàn cầu, nếu tính cả doanh số bán hàng 944.500 PHEV của họ. Nhưng nếu tính riêng BEV, Tesla vẫn dẫn đầu với 1,31 triệu chiếc được giao vào năm 2022.

phev

Kiểu xe PHEV chiếm 27% doanh số bán hàng của Plug-in toàn cầu vào năm 2022 so với 29% vào năm 2021. Trong khi doanh số này thì thị phần sản phẩm hỗn hợp PEV đang giảm, đối mặt với những trở ngại từ việc cắt giảm ưu đãi và cải thiện các ưu đãi BEV. Tăng trưởng doanh số ngày càng phụ thuộc vào mức độ điện khí hóa. Trong khi BEV tăng +59 % và PHEV tăng +46 %, thì Xe lai hoàn toàn không tính phí tăng +15 %, Xe lai nhẹ (mild-hybrid) tăng +1 % so với cùng kỳ. Lần đầu tiên doanh số bán xe có thể sạc điện từ lưới điện (10,5 triệu) trên toàn cầu cao hơn so với xe không sạc (8,4 triệu) vào năm 2022. Doanh số bán xe chỉ sử dụng ICE giảm -7 %; thị phần của họ trong doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu là 76,8 %, so với 82,2 % vào năm 2021. FCEV vẫn không liên quan đến việc điện khí hóa các phương tiện hạng nhẹ; số lượng giao hàng của họ bị đình trệ ở mức 15.400 chiếc vào năm 2022, chiếm 0,02% tổng lượng xe hạng nhẹ hàng năm trên toàn cầu.

FCEV