Công thức tính cái gì cũng có thể tạo ra được nhưng để chính xác thì không hẳn công thức nào cũng có được con số tuyệt đối.

Trong vô vàn các công thức đang sử dụng ngày nay thì nổi tiếng nhất vẫn là thuyết tương đối của Albert Einstein với công thức E = mc2

Để hình thành nên một công thức, các tham số vô cùng quan trọng và các biến số có trong công thức cũng phải có quy luật để sự thay đổi này không tùy tiện, dẫn đến sai lệch con số tính toán ở mức không kiểm soát.

Công thức tính xe cũ như đã đặt vấn đề trong các bài trước, trước tiên phải tìm ra được các tham số, dữ liệu dựa trên số liệu thống kê của các hãng xe, model xe đang giao dịch trên thị trường. Bên cạnh đó, các số liệu không có chuẩn như hạng xe, số km, người sử dụng và thậm chí đến cả thuế nhập khẩu, thuế trước bạ...

cong-thuc-tinh-gia-xe-cu

Các dữ liệu cơ bản như hãng xe, model, năm sản xuất, dung tích, kiểu hộp số, kiểu dẫn động... là tham số tương đối chuẩn nhưng các dữ liệu khác thì không có chuẩn và có thể xê dịch trong khoảng rất lớn.

Ví dụ: một chiếc MG ZS STD 2020 khi mua mới giá 519 triệu và nếu đăng ký ở Hà Nội thì sẽ có giá lăn bánh khoảng 600 triệu và đến tháng 10/2022 vẫn bán được 480 triệu và tỷ lệ giảm giá so với giá mua chỉ hơn 6%.

Trong khi một chiếc xe Honda Civic 1.8E 2020 giá mới là 729 triệu và đăng ký ở Hà Nội thì tổng chi phí sẽ vào tầm 840 triệu và được giao bán vào tháng 10/2022 là 650 triệu, tỷ lệ giảm giá so với giá mua là hơn 10% trong khi Honda có thâm niêm rất lâu ở thị trường Việt Nam.

Không có con số chính xác thì làm sao có thể xây dựng được một công thức để làm căn cứ cho người mua và người bán ô tô lấy tham khảo?


(Còn tiếp)