Thử nghiệm xe ô tô là một trong những bước thẩm định quan trọng nhất trước khi đưa chiếc xe hơi ra với thế giới thực.
Vì vậy, các nhà khoa học và các tổ chức đánh giá luôn tìm tòi các công cụ để có thể lượng hóa các tiêu chuẩn của một chiếc xe nào đó, sử dụng phương thức động cơ, năng lượng bất kỳ khi được bán ra để người tiêu dùng có thể nhìn vào đó đưa ra quyết định lựa chọn mua xe.
Trước tháng 9 năm 2019, châu Âu sử dụng bộ đánh giá theo tiêu chuẩn NEDC (New European Drive Cycle) đã được đưa vào đánh giá từ năm 1997 khi thế hệ xe hybrid hiện đại đầu tiên trở nên phổ biến nhưng ngày nay, ngoài các dòng xe PHEV và MHEV, xe điện dần trở nên phổ biến nên cần có một bộ tiêu chuẩn mới thay thế.
Bộ đánh giá tiêu chuẩn mới WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure) ra đời để thay thế, bù đắp cho khoảng trống mà NEDC không được thiết kế cho các loại phương tiện mới này.
WLTP cung cấp các đánh giá hiệu quả của việc tiêu thụ nhiên liệu cho các loại xe chạy bằng xăng, dầu, điện và lai điện (hybrid). Khi mua một chiếc xe mới, bạn sẽ biết quãng đường xe sẽ đi được khi đổ đầy bình nhiên liệu (hoặc sạc đầy) trong thực tế.
Đối với xe gắn động cơ xăng, dầu và lai điện (MHEV hoặc PHEV) sẽ có thêm số liệu khí thải, bên cạnh mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhưng xe điện, ngoài quãng đường đi được, cũng sẽ hiển thị số liệu mức tiêu thụ năng lượng của xe. Các thử nghiệm nhằm cung cấp những số liệu này sẽ được áp dụng cho tất cả các phương tiện từ tháng 9 năm 2018.
Để lại bình luận của bạn