Đèn cảnh báo lỗi hay đèn báo sự cố/hư hỏng trên ô tô đã được sử dụng từ rất lâu. Ban đầu chỉ là những cảnh báo đơn giản bán cơ khí cho đến khi xe hơi được trang bị hệ thống điện điều kiển, điện tử thì đèn cảnh báo trở nên phổ biến, giúp ích rất nhiều cho lái xe và cả thợ sửa chữa.

Trên ô tô ngày nay, đèn cảnh báo hay đèn báo hư hỏng rất nhiều, khó để nhớ hết được. Nhìn vào, đúng là “hoa cả mắt” trông chẳng khác gì các bảng đèn tín hiệu trên máy bay.

Số đèn cảnh báo, báo sự cố hư hỏng có khoảng 64 đèn ký hiệu, nhưng xuất hiện thường xuyên chỉ khoảng 9 đến 12 đèn báo lỗi phổ biến.

Các đèn cảnh báo hay hư hỏng tùy theo từng hãng có thể có ký hiệu riêng, dựa trên các chức năng, nguyên lý để đưa ra các tín hiệu dễ hiểu, dễ nhớ cho tài xế hay thợ sửa xe.

den-bao-su-co-tren-o-to

Tuy nhiên, một dạng thức chung các hãng xe đều dùng là màu đèn cảnh báo, nhìn màu đèn lái xe có thể biết trạng thái của động cơ và xe.

Quy ước chung, đèn báo màu xanh, hệ thống hoạt động bình thường. Đèn báo màu vàng báo cần đưa xe đi kiểm tra và đèn đỏ, nguy hiểm, phải thực hiện hay dừng xe ngay lập tức như đèn báo áp suất dầu động cơ, hệ thống lái, hệ thống phanh...