Trên thế giới có những chiếc xe không được sinh ra để chạy nhanh, chở nhiều hay phô trương sức mạnh. Nhưng sự hiện diện của chúng lại là câu trả lời cho sự kỳ vĩ của sáng tạo. Chúng không cần khoe to khỏe, sang chảnh hay chạy thật nhanh, nhưng vẫn khiến người ta bật cười, trầm trồ và nhớ mãi. Hai cái tên tiêu biểu cho “sự dị” ấy chính là Morgan 3 Wheeler và Peel P50, hai chiếc xe đã ghi dấu trong lịch sử ô tô bởi thiết kế… chẳng giống ai.

Morgan 3 Wheeler – Ba bánh nhưng đầy phong cách

Ra đời từ năm 1911 tại Anh, Morgan 3 Wheeler ngay lập tức thu hút sự chú ý bởi thiết kế chỉ có ba bánh: hai bánh trước và một bánh sau.

Ban đầu, lý do xuất hiện của nó rất thực tế: thời đó xe ba bánh được xếp chung với xe máy và chịu thuế rẻ hơn xe hơi. Chính sự “lách luật” này đã mở đường cho một biểu tượng.

Dù mục đích ban đầu là tiết kiệm, nhưng hình dáng “lai” giữa xe mô tô và ô tô lại tạo nên một phong cách rất riêng. Hình ảnh những quý ông Anh quốc mặc vest, đội mũ phớt, lái Morgan 3 Wheeler băng qua làng quê, gió thổi tung cà vạt, đã trở thành biểu tượng hoài cổ.

Morgan 3 wheeler

Hơn 100 năm trôi qua, Morgan vẫn sản xuất 3 Wheeler với động cơ hiện đại hơn, nhưng giữ nguyên cái chất xưa cũ, một sự pha trộn của hoài niệm, cá tính và… một chút lập dị.

Peel P50 – Chiếc xe nhỏ nhất hành tinh

Nếu Morgan 3 Wheeler đã khác người, thì Peel P50 còn “dị” hơn nhiều.

Ra mắt năm 1962 trên đảo Man, Peel P50 được ghi vào sách Guinness là chiếc xe nhỏ nhất thế giới. Chỉ dài 1,34 m, nặng chưa tới 60 kg, P50 có:

• Một cửa duy nhất

• Một ghế duy nhất

• Một cần gạt mưa

• Và… không có số lùi

Nếu muốn quay đầu, tài xế phải bước xuống, nhấc bổng đuôi xe và xoay lại như đang xoay một chiếc… xe đạp.

Peel P50 không có số lùi

P50 sử dụng động cơ 50cc, vận tốc tối đa khoảng 60 km/h, vừa đủ để chạy loanh quanh thị trấn hoặc gây chú ý khi xuất hiện trên phố. Ngày nay, Peel P50 trở thành món đồ sưu tầm đắt giá, từng xuất hiện trên chương trình Top Gear, nơi Jeremy Clarkson lái P50… vào thẳng văn phòng đài BBC.

Morgan 3 Wheeler và Peel P50 cho thấy ô tô không chỉ là phương tiện đi lại. Chúng là sự táo bạo của kỹ sư, trò đùa tinh nghịch của các nhà thiết kế và hơn hết là những câu chuyện văn hóa rất đặc trưng.