Năm 1951, Chrysler giới thiệu “FirePower”, động cơ V8 với buồng đốt hình bán cầu (hemispherical), tạo dòng khí nạp và xả tối ưu, cho công suất vượt trội. Từ đó, Hemi trở thành biểu tượng sức mạnh cơ khí Mỹ.

Thập niên 1960, 426 Hemi ra đời, tung hoành đường đua NASCAR, chiến thắng Daytona 500 và trở thành linh hồn của kỷ nguyên muscle car. Những cái tên huyền thoại gắn liền với Hemi gồm Plymouth Road Runner, Dodge Charger, Dodge Challenger, Plymouth GTX và Dodge Super Bee – những chiếc xe mang tiếng gầm bán cầu thống trị cả đường phố lẫn đường đua.

Xe ô tô sử dụng động cơ Hemi V8

Bước sang thế kỷ 21, Hemi Gen III xuất hiện (5.7L, 6.4L “Apache/392”, 6.2L Hellcat siêu nạp) trên hàng loạt mẫu xe danh tiếng như Chrysler 300C, Dodge Durango, Dodge Magnum R/T, Ram 1500/2500/3500 và các phiên bản hiệu suất cao của Charger và Challenger. Công nghệ tắt xi lanh MDS giúp cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu mà vẫn giữ nguyên sức mạnh cơ bắp.

Tưởng chừng đã khép lại khi Dodge, Jeep và Ram lần lượt bỏ V8, nhưng năm 2025, Stellantis bất ngờ hồi sinh Hemi. Jeep tuyên bố giữ 6.4L V8 trên Wrangler Rubicon 392, đưa lên Gladiator, trong khi Durango 2026 chuyển hẳn sang động cơ V8, và tương lai Charger cũng hứa hẹn sự trở lại của Hellcat.

Hemi không chỉ là một động cơ, đó là di sản, là tiếng gọi của đam mê, và là minh chứng rằng sức mạnh cơ khí vẫn còn chỗ đứng trong kỷ nguyên xe điện.