Bugatti Veyron 16.4

Automobiles Ettore Bugatti là nhà sản xuất ô tô hiệu suất cao của Pháp, được thành lập năm 1909 tại thành phố Molsheim, lúc đó thuộc nước Đức. Những chiếc xe được biết đến với vẻ đẹp thiết kế và chiến thắng nhiều cuộc đua của họ. Bugatti nổi tiếng bao gồm những chiếc xe Type 35 Grand Prix, Type 41 "Royale", Type 57 "Atlantic" và chiếc xe thể thao Type 55.

Hiện nay, Bugatti thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, Đức. Volkswagen đã mua lại thương hiệu Bugatti vào năm 1998 và chính thức sát nhập Bugatti vào ngày 22.12.2000.

Ettore-Bugatti

Người sáng lập ra hãng ô tô Bugatti huyền thoại là Ettore Bugatti, sinh ngày 15 tháng 9 năm 1881 tại Milan - Ý, trong một gia đình nghệ sĩ mà tên tuổi của người cha đã vượt qua những ranh giới địa lý của nước Ý, nhà điêu khắc Carlo Buggatti.

Sau khi tốt nghiệp Trung học, Bugatti theo học tại Viện hàn lâm Nghệ thuật (Milan), nhưng nghệ thuật không hấp dẫn và giữ được ông. Ông đã rời Viện Hàn Lâm để theo học nghề tại xưởng sản xuất xe đạp Prinetti & Stucchi. Năm 17 tuổi ông đã chế tạo những chiếc xe 3 bánh gắn động cơ. Vào những năm cuối của thế kỷ 18, ông tham dự một giải đua xe với chiếc xe đầu tiên của ông.

bugatti-1901

Năm 1901 tại triển lãm quốc tế Milan, ông giới thiệu chiếc xe tự tạo với sự giúp đỡ của anh em nhà Gulinelli và đã giành được giải thưởng do Câu Lạc Bộ Ô tô Pháp trao tặng. Do chưa đến tuổi hợp pháp để đứng tên trong các hợp đồng, nên bố ông đã phải đứng tên trong các hợp đồng làm việc cho Dietrich. Tuy nhiên, sau một thời gian Bugatti nhận ra nơi này khó đáp ứng được sự tìm tòi và các nghiện cứu của ông nên đã quyết định chấm dứt hợp đồng và chuyển sang làm việc cho Emil Mathis, tại đây ông chế tạo chiếc xe hơi với động cơ 4 xi lanh nhưng vẫn không quên tiếp tục niềm đam mê chế tạo xe đua của mình.

Sau gần mười năm làm việc cho nhiều hãng sản xuất xe hơi, Ettore Bugatti thành lập hãng riêng của mình tại Molsheim, gần Strasbourg vào năm 1909. Ông đã thuyết phục được một ngân hàng cho vay tiền để chế tạo 10 chiếc xe hơi và 5 động cơ máy bay.

Bébé-Peugeot

Peugeot-Bébé

Bugatti khởi nghiệp bằng việc chế tạo động cơ 1327cc, 4 xi lanh mang số hiệu Type 13. Một trong những thành công của ông là mẫu "Bébé" do Peugeot sản xuất dựa trên thiết kế của ông. Trước thời chiến, ông cũng đã chế tạo 4 mẫu động cơ 1368cc, 8 van và 5027cc, 16 van. Năm 1913 ông chế tạo động cơ 2906cc, 8 xi lanh thẳng hàng. Năm 1921, sau chiến thắng lừng lẫy tại cuộc đua Grand Prix Brescia với 4 thứ hạng cao nhất đều thuộc về Bugatti, và từ đấy tất cả các động cơ 16 van được sản xuất sau này đều mang tên Brescia để kỷ niệm chiến thắng này.

Bugatti-Model-35

Bugatti-Model-35

Vào năm 1924, Bugatti giới thiệu mẫu xe đua Model 35 với động cơ 2 lít 8 xi lanh và đây cũng là chiếc xe trang bị lazăng đúc khối đầu tiên. Với hơn 2000 chiến thắng, chiếc Model 35 trở thành chiếc xe đua thành công nhất mọi thời đại.

Bugatti-Royales

Bugatti-Royales

Năm 1926, Bugatti quyết định biến giấc mơ sản xuất một chiếc xe hơi sang trọng tột bậc trở thành hiện thực với mẫu xe Royales động cơ 8 máy, 12762cc, công suất 300 mã lực! Không may, chiếc xe huyền thoại này ra đời vào thời điểm thế giới bước vào cuộc Đại suy thoái. Chỉ có 3 chiếc xe đắt nhất trong lịch sử xe hơi thế giới là tìm được chủ nhân, nhưng chính chiếc xe huyền thoại này đã làm cho công ty của Bugatti khánh kiệt.

Trong giai đoạn Đại suy thoái, rất may là Bugatti giành được hợp đồng xây dựng một loại tàu siêu tốc cho chính phủ Pháp, với những kinh nghiệm tích lũy lâu năm ông không những đã làm hài lòng chính phủ mà còn giúp công ty của mình vượt qua cơn sóng gió.

Bugatti-Autorail

Bugatti-Autorail

Ettore Bugatti cũng thiết kế thành công một chiếc ô tô chạy trên đường ray, chiếc Autorail. Ông còn thử sức sang cả lĩnh vực máy bay, song không thành công, Jean Bugatti, con trai ông tử nạn ngày 11/08/1939 khi đang lái thử chiếc xe đua Type 57 gần nhà máy Molsheim. Tiếp đến thế chiến II xảy ra, đã tàn phá nhà máy ở Molsheim. Tuy nhiên, trong thời kỳ chiến tranh, Bugatti cũng xây dựng một nhà máy mới ở Levallois, Paris.

Đến khi Thế chiến II kết thúc thì Bugatti lại rơi vào cảnh túng quẫn do không còn khả năng khôi phục lại sản xuất của nhà máy Molsheim và vào ngày 21 tháng 8 năm 1947, ông qua đời tại Quân Y viện Paris do nhiễm bệnh phổi.

Mặc dù chỉ có 7900 chiếc xe được sản xuất trong giai đoạn Bugatti điều hành công ty, nhưng vẫn có rất nhiều chiếc xe trong đó vẫn còn cho đến ngày nay - một minh chứng cho tài năng cũng như cống hiến của Bugatti cho lịch sử phát triển ô tô thế giới. Với những đóng góp to lớn của mình cho ngành công nghiệp xe hơi thế giới, Ettore Bugatti thật xứng đáng nhận danh hiệu "Nghệ nhân Chế tạo Xe hơi".

Sau cái chết của Ettore vào năm 1947, con trai Roland đã lãnh đạo công ty.

Bugatti-EB110

Bugatti-EB110

Sau Thế chiến II, nhiều công ty xe hơi châu Âu phải vật lộn để tồn tại. Thay vì tuyên bố phá sản, Bugatti tạm đóng cửa. 30 năm sau, một cơn sốt siêu xe dấy lên trên toàn cầu. Romano Artioli hồi sinh thương hiệu - nhưng không phải là nhà máy Molsheim mà bằng cách giới thiệu EB110 trong thời gian sinh nhật lần thứ 110 của Ettore Bugatti vào năm 1991. Mặc dù lưới tản nhiệt hình chữ nhật có chữ ký nhỏ và chỉ có khoảng 150 chiếc EB110 được sản xuất.

Kể từ khi Volkswagen tiếp quản đến nay, Bugatti vẫn tiếp tục phát huy di sản của người sáng lập với những chiếc xe tốc độ cao được trang bị kỹ thuật tiên tiến. Phiên bản Bugatti Veyron 16.4 có thể được coi là đại diện tiêu biểu cho triết lý chế tác của thương hiệu này – đó là những chiếc xe thời trang và tiện nghi cho những người yêu tốc độ. Bugatti Veyron 16.4 được các kỹ sư trang bị động cơ 1000 mã lực. Siêu xe này đạt được tốc độ tối đa trên 250mph và có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong vòng chưa đầy ba giây. Đặc biệt, Bugatti Veyron 16.4 sở hữu ngoại diện sang trọng, có thể sử dụng hàng ngày.