Bảo dưỡng ô tô giống như việc chăm sóc sức khoẻ định kỳ. Nên nếu việc này được thực hiện thường xuyên, đúng quy trình thì sẽ giữ được độ bền của xe, tăng tuổi thọ của các chi tiết phụ tùng.

Tuy nhiên, trong sách hướng dẫn và khuyến cáo bảo dưỡng xe của mỗi hãng, cấp nào được cho là quan trọng và có tính thiết yếu nhất?

Xe mới, lần lượt từ lần 1.000 km đầu tiên, các kỳ tiếp theo sẽ là mỗi lần ở 5.000 km và ở mỗi cấp lại có danh mục công việc, vật tư, phụ tùng thay thế kèm theo.

moc-20000-km

Cũng giống như việc kiểm tra sức khoẻ, bạn có thể kiểm tra thường xuyên 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng cho một chu trình thăm khám từ đơn giản đến phức tạp nhưng rõ ràng, có thể bỏ qua một kỳ nào đó. Còn những mốc được cho là quan trọng như 6 tháng hay hàng năm là không nên bỏ qua.

Ô tô cũng vậy, mốc 1.000 km tuy mới sử dụng nhưng lại rất cần thiết, vì đến số km này, các vấn đề tồn tại hay phát sinh (nếu có) sau quá trình sản xuất, lắp ráp sẽ xuất hiện và như vậy, hạn chế rủi ro, kịp thời khắc phục.

Các cấp 5.000 km tiếp theo công việc chủ yếu là kiểm tra, làm sạch lọc gió động cơ, lọc gió điều hoà, kiểm tra nước làm mát… và thay dầu (nếu dầu cao cấp sẽ thay theo khuyến cáo) nên nếu quá bận rộn, vẫn có thể sử dụng đến kỳ bảo dưỡng kế tiếp.

moc-bao-duong-xe-o-to-quan-trong

Mốc 20.000 km khá quan trọng, lúc này xe cần được kiểm tra tổng thể, kỹ càng và cần bảo dưỡng phanh, thay dầu, lọc dầu máy (lần 2), kiểm tra góc đặt bánh xe, đảo lốp và cao su che bụi các khớp nối, bán trục và đổ bổ sung nước mát, dầu phanh…

moc-bao-duong-xe-o-to-quan-trong

Mốc 50.000km được cho là quan trọng nhất, lúc này ngoài các vật tư thay thế định kỳ như dầu máy, lọc dầu, lọc gió động cơ, lọc gió điều hoà còn nên thay lưỡi gạt mưa, nước rửa kính, nước làm mát, dầu phanh (nếu đo độ sôi không còn như khuyến cáo), thay ắc quy và thậm chí là thay lốp, má phanh… dầu hộp số tự động (AT) thì tuỳ theo kiểu hộp số có thể thay ở cấp 50.000 km hoặc 70.000 km…

Từ cấp 50.000 trở ra, mỗi 20.000 tiếp theo cần phải làm như cấp 50.000 km nhưng giảm bớt đi các danh mục thay thế như má phanh, lốp, ắc quy…

Tuy nhiên, việc bảo dưỡng quan trọng nhất là phải đúng chỗ, đúng lúc không là sẽ bị mất tiền, thậm chí nhiều tiền nhưng lại chẳng có lợi ích gì nhiều như kiểu chúng ta đi khám, bác sỹ đưa ra một danh sách dài cái gì cũng cần nhưng cuối cùng đơn thuốc chỉ là thực phẩm chức năng.