Pagani Automobili Sp A. (thường được gọi là Pagani) là một công ty sản xuất xe thể thao và các thành phần sợi carbon của Ý. Công ty được Horacio Pagani người Argentina thành lập vào năm 1992 và có trụ sở tại San Cesario sul Panaro, gần Modena, Ý.

Horacio Pagani sinh ngày 10 tháng 11 năm 1955 tại Casilda, Argentina. Cha ông là một người thợ làm bánh gia truyền và mẹ ông là một họa sĩ. Từ khi còn nhỏ, Pagani đã rất đam mê thiết kế xe hơi. Lúc mới 12 tuổi, Pagani đã tạo ra rất nhiều mô hình của những chiếc xe hơi.

Sau đó ông theo học ngành thiết kế và bắt đầu thiết kế rất nhiều loại xe từ xe đạp, mô tô đến xe khách vào những năm 1970. Ông đã thiết kế và chế tạo thành công một chiếc F2 trong khoảng thời gian từ năm 1978 đến 1979.

Năm 1983, ông rời Argentina để đến Ý qua lá thư giới thiệu của tay đua F1 huyền thoại – Juan Manuel Fangio để theo đuổi ước mơ chế tạo siêu xe của ông và đây là bước nhảy quan trọng trong cuộc đời Horacio Pagani.

Lamborghini-Countach-Evoluzione-1984

Năm 1984, Pagani cùng đội ngũ thiết kế của Lamborghini đã cho ra đời mẫu Lamborghini Countach Evoluzione, đó là mẫu xe đầu tiên với khung được chế tạo bằng sợi carbon của Lamborghini.

Năm 1988, Horacio Pagani khi đó là quản lý bộ phận tổng hợp của Lamborghini, đã tách ra thành lập Pagani Composite Research. Công ty mới này đã làm việc với Lamborghini trong nhiều dự án, bao gồm việc tái cấu trúc Lamborghini Countach 25th Anniversary Edition, Lamborghini LM002, ý tưởng thiết kế P140 và Diablo. Trước đó, vào cuối những năm 1980, Pagani bắt đầu thiết kế chiếc xe của riêng mình, sau đó được gọi là "Dự án C8". Pagani đã lên kế hoạch đổi tên C8 thành "Fangio F1" để vinh danh người bạn của mình, nhà vô địch Công thức 1 của Argentina, Juan Manuel Fangio.

Fangio-F1

Năm 1991, Pagani thành lập Modena Design để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ thiết kế, kỹ thuật và tạo mẫu của ông. Năm 1992, ông bắt đầu chế tạo xe mẫu Fangio F1 và đến năm 1993, chiếc xe đã được thử nghiệm tại hầm gió Dallara với kết quả khả quan. Năm 1994, Mercedes-Benz đã đồng ý cung cấp cho Pagani động cơ V12. Chi phí của những chiếc xe này là tổng cộng 2,3 triệu đô la.

Chiếc xe cuối cùng được đặt tên là Zonda C12, chiếc đầu tiên của dòng Zonda (tên Fangio F1 đã bị loại bỏ vì tôn trọng Fangio, người đã chết năm 1995). Nó lần đầu tiên được trình bày tại Geneva Motor Show 1999.

1999-Zonda-C12

Năm 2005, Pagani tuyên bố rằng công ty đã lên kế hoạch tăng gấp ba sản lượng sản xuất trong vòng ba năm tới và vào thị trường Mỹ năm 2007.

Vào ngày 30 tháng 6 năm 2010, Pagani đã đạt được kỷ lục mới về những chiếc xe dựa trên sản xuất sử dụng Pagani Zonda R và hoàn thành chiếc Nürburgring vào 6:47, đánh bại chiếc Ferrari 599XX.

Nürburgring