Bơm xăng trên ô tô có điểm giống như “dạ dày”, đưa thức ăn đã tinh sạch đến trạm trộn với các thực phẩm khác, đốt cháy để tạo ra năng lượng.

Có hai loại bơm xăng đó là bơm xăng cơ và bơm xăng điện, nhưng ngày nay hầu hết các dòng xe đều được trang bị bơm xăng điện.

Bơm xăng điện cơ bản giống như một máy bơm nước bao gồm mô tơ điện, cánh bơm, van và lọc. Bơm xăng có thể thả trong thùng nhiên liệu và cũng có thể treo bên ngoài xe.

Trong quá trình vận hành, bơm xăng có thể xảy các hư hỏng và lái xe có thể nhận biết qua các hiện tượng.

hien-tuong-bom-xang-o-to-hong

Nếu buổi sáng, khởi động kéo dài động cơ mới nổ thì có thể van bơm xăng bị hở hoặc van áp suất đường nhiên liệu không đóng kín dẫn đến mất áp suất trên đường ống phun.

Xe đang chạy thấy nghẹn nghẹn rồi dừng lại. Khởi động lại, động cơ lại nổ “phừng phừng” hoặc dừng một lúc khởi động, động cơ hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra.

Đề máy dài nhưng không có hiện tượng nổ máy, có thể có các nguyên nhân khác nhưng khả năng nhiều do bơm xăng không hoạt động.

Các hiện tượng trên đều có khả năng bơm xăng có vấn đề nhưng chưa hỏng hẳn. Do vậy để tránh việc xảy ra bất thường, nằm đường thì nên đưa xe đưa đến xưởng kiểm tra.