Mua xe ô tô cũ, sợ nhất là mua phải xe có động cơ bị mông má, làm lại. Rất nhiều chiếc xe có thể vẫn còn khá mới nhưng có thể do ngập nước dẫn đến gãy tay biên, thậm chí vỡ cả lốc máy và được khắc phục lại như “zin” rồi mang bán.

Nhiều trường hợp do thay dầu nhớt không đúng phẩm cấp dẫn đến bị đóng cặn, gây tắc các đường bôi trơn dẫn đến bị lột biên, kẹt xét măng... phải bổ máy, đại tu động cơ.

Nước làm mát thiếu hoặc do quạt làm mát hỏng, lái xe không biết làm quá nhiệt động cơ cũng làm thổi gioăng mặt máy, giãn nở pít tông, xéc măng dẫn đến bó máy, phá hỏng động cơ...

Thợ cao tay có thể mông má, làm lại như máy zin, kể cả hàn vá lại lốc máy, đóng lại (gia công) xi lanh động cơ bị đục thủng.

Các thủ thuật mông má động cơ rất cao siêu, thợ có thể làm màu mốc như động cơ chạy lâu ngày ô xi hóa tự nhiên, các vết keo mặt máy, ốc cũng được đánh dấu, phết đúng như của nhà máy.

mong-ma-dong-co

Để phát hiện ra những động cơ mông má, cần một quy trình và chuyên môn cao mới có thể “phách vị” được.

Hầu như các kỹ thuật viên trong các hãng xe, do va chạm ít với các dòng xe đa dạng, các tình huống phức tạp vì hầu như họ chỉ quen với việc kiểm tra, thay thế nên gặp các món tinh vi này là “pass”.