Nước làm mát cùng với quạt gió tải nhiệt từ buồng đốt ra ngoài vì nếu việc này ngưng trệ sẽ xảy ra nóng máy, quá nhiệt và sẽ dẫn đến quá trình biến dạng, giãn nở của các chi tiết trong động cơ, thậm chí cả thân lốc máy, mặt máy cũng bị tác động ngay.
Vì vậy, quá trình bảo dưỡng hay trước một chuyến đi xa người ta phải thay nước, kiểm tra nước làm mát và quạt gió tản nhiệt.
Các hiện tượng thiếu nước làm mát làm cho động cơ tăng nhiệt đột ngột là đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát tăng vọt, cảm giác động cơ bị ỳ và sức nóng có thể lan vào cabin, điều hoà ngắt.
Khi gặp hiện tượng này lái xe phải quan sát, tìm ngay được vị trí đỗ an toàn gần nhất để dừng xe.
Khi dừng xe, mở nắp ca bô lên nhưng tuyệt đối không được đứng gần két nước, mở nắp két nước. Chờ cho đến khi động cơ nguội, khi ấy sẽ không thấy hơi nước bốc ra và lấy khăn dầy phủ lên nắp két, xoay mở khoá nhưng chưa mở hẳn cho đến khi áp suất tích tụ xả ra hết.
Nếu thiếu nước, có thể khẩn cấp lấy nước lavie hay nước máy đổ đầy két, bình nước phụ rồi nổ máy. Nếu thấy dưới gầm máy nước không rỏ xuống thì vận hành bình thường, nếu nước rỏ xuống hay chảy ra thì phải gọi xưởng đến kiểm tra, cứu hộ.
Để lại bình luận của bạn