Ô tô trang bị số sàn (MT) ngày càng hiếm, việc này cũng phản ánh một phần cuộc sống đang ngày trở nên “ít thi vị” và kém tính hành động hơn?

Những chiếc xe nhỏ, đi trong thành phố hoặc người lái xe lấy làm nghề kiếm cơm thì việc “nổ máy, gạt một cái” đi từ đầu đến cuối đúng là nhàn thật.

Nhưng nếu muốn có cảm xúc với ô tô – xe hơi thì có lẽ cầm vô lăng một chiếc xe số sàn mới có thể cảm nhận được. Trước nhất, đó là cảm giác làm chủ chiếc xe, sự phấn kích tăng lên theo cấp số nhân khi “nhấn và gạt” và nhất là “nhấn nhả” để được nghe “phừng phừng” tuôn ra nhanh hay chậm ở đuôi ống xả.

Cái hay của số sàn còn ở chỗ, muốn lưng dán vào ghế lúc nào cũng có thể. Từ số 1 lên số 2, tăng dần lên số 3, số 4... nhưng cũng có thể đang ở “cao trào” khựng ngay lại. Lặng đi một vài giây, nhấn mạnh và sâu thế là chiếc xe giật nẩy mình phi như ngựa chạy nước đại. Chuyện này không xảy ra ở xe gắn hộp số tự động (AT) đâu nhé.

Lái xe số sàn còn cần sự khéo léo, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tay và chân thế nên những tay chơi xe hơi chuyên nghiệp thường phải thửa cho mình chiếc xe số sàn để phô diễn kỹ năng lái đẳng cấp, như chạy drift hay trên những cung đường ngoằn ngoèo, cao vun vút và xuống hun hút.

Xe số sàn còn thực dụng ở chỗ sửa chữa dễ dàng, đỡ tốn kém và khoản tiết kiệm nhiên liệu thì cũng là nhất.